10 Cách “Hóa Giải” Lời Từ Chối Của Khách Hàng – Tư Vấn Bán Hàng Hiệu Quả

Kinh doanh thành công không chỉ cần có sản phẩm tốt; giá cả hợp lý mà còn cần dịch vụ chu đáo. Tư vấn là khâu vô cùng quan trọng quyết định đến 30% việc khách hàng có mua hàng hay không. Thông qua quá trình tư vấn, khách hàng cũng sẽ đánh giá về sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp hay cửa hàng. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, đừng bỏ qua 10 cách tư vấn bán hàng giúp chốt đơn hiệu quả dưới đây nhé!

Tỏ ra nồng hậu, sẵn sàng chào đón và tư vấn khách hàng

Thái độ đón tiếp ban đầu khi khách hàng ghé thăm cửa hàng (offline hay online) của bạn để lại ấn tượng đặc biệt với khách hàng. Những cách chào hỏi cổ điển như  “Em có thể giúp gì cho anh/chị?” đã quá quen thuộc và khuôn mẫu. Những câu nói tự nhiên, nếu có thể hãy gọi đúng tên thật của khách hàng sẽ khiến họ bất ngờ và gần gũi hơn. Khi đó, họ cũng sẽ cởi mở hơn trong việc trình bày mong muốn của mình khi đến cửa hàng của bạn.

cách tư vấn bán hàng

Khen ngợi chân thành

Lời khen ngợi khách hàng chỉ thực sự có tác dụng khi xuất phát từ sự chân thành. Khách hàng có thể cảm nhận được điều này qua lời nói; ngôn ngữ cơ thể hoặc một icon khi bạn tư vấn online. Lời khen có tác dụng nhất là khen “khéo” món hàng mà khách hàng đang có ý định lựa chọn. Đây là “chất xúc tác” giúp họ đi đến quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Hỏi khách hàng đúng thời điểm

Biết cách tư vấn bán hàng chính là biết cách đặt câu hỏi đúng thời điểm. Một số khách hàng thực sự cảm thấy phiền phức khi họ đang muốn tự do lựa chọn sản phẩm mình thích còn nhân viên bán hàng lẽo đẽo theo sau và đặt câu hỏi liên tục. Cách hiệu quả nhất là hãy ưu tiên quyền nói trước cho khách hàng của mình. Khi họ mở lời trước, tư vấn viên sẽ biết nhu cầu tìm hiểu thông tin của họ để quyết định đặt câu hỏi cho đúng-trúng-hay.

cách tư vấn bán hàng

Khuyến khích khách hàng thể hiện mong muốn của bản thân

Bất cứ ai trong số chúng ta cũng thích nói về bản thân mình, khách hàng cũng vậy. Trước hết, bạn khuyến khích để khách hàng chia sẻ nhu cầu. Sau đó, bạn nên khuyến khích khách hàng nói về sở thích. Đây là 2 thông tin quan trọng nhất giúp bạn định hình được cách tư vấn phù hợp với tâm lý khách hàng. Khi bạn có thể cung cấp thông tin hữu ích, khách hàng sẽ cảm thấy bạn đến với họ để mang lại giá trị chứ không phải vì lợi nhuận. Và cơ hội chốt đơn của bạn chắc chắn sẽ cao hơn.

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, lắng nghe cũng là cách tư vấn bán hàng hiệu quả. Tư vấn viên nên hỏi những câu hỏi ngắn và tìm mọi cách để khách hàng trả lời càng dài càng tốt. Khi khách hàng được lắng nghe, họ cảm thấy tôn trọng và đồng cảm. Đôi khi quyết định mua hàng lại đến từ cảm xúc chứ không phải từ lý trí. Có một nguyên tắc trong bán hàng là bạn hãy dành 80% thời gian để lắng nghe khách hàng nói. Và 20% còn lại là thời gian để bạn chốt đơn.

cách tư vấn bán hàng

Gợi ý khách hàng mua thêm sản phẩm

Khi đã lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu; sở thích của khách hàng, bạn hoàn toàn có thể đề xuất khách tham khảo thêm các sản phẩm khác. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nguyên tắc: sản phẩm đi kèm với sản phẩm khách hàng vừa chọn; hoặc sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm. Khách hàng sẽ rất cảm ơn bạn vì bạn đã giúp họ nhận ra một sản phẩm thiết thực nhưng lại chưa từng nghĩ đến.

Bán những lợi ích chứ không bán đặc tính của sản phẩm

Một cách tư vấn bán hàng hiệu quả nhưng không nhiều người biết đó là bán giá trị chứ không bán tính năng. Thay vì tập trung miêu tả sản phẩm, bạn hãy cho khách hàng thấy rõ họ sẽ nhận được những giá trị gì khi mua sản phẩm của bạn. Hãy khiến cho khách hàng cảm thấy sản phẩm/dịch vụ họ cung cấp quan trọng đối với bạn!

Hướng tới lần bán hàng tiếp theo

Việc bạn tư vấn và chăm sóc tốt cho khách hàng không chỉ để giữ chân họ; để họ quay lại cửa hàng của bạn lần thứ 2. Quan trọng hơn cả là khi có ấn tượng tốt về cửa hàng của bạn, những khách hàng đầu tiên sẽ trở thành khách hàng trung thành. Những khách hàng trung thành sẽ tiếp tục giới thiệu cho bạn những khách hàng mới. Ngay từ lần đầu tư vấn khách hàng, bạn phải luôn hướng đến những lần bán hàng tiếp theo trong tương lai.

Nâng tầm quan trọng của khách hàng

Khi hỏi ý kiến khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của mình, không chỉ là khi bạn thu thập đánh giá để điều chỉnh dịch vụ. Nếu được hỏi một cách đúng lúc và tế nhị, khách hàng sẽ cảm thấy ý kiến của họ rất có giá trị, và họ thực sự quan trọng đối với cửa hàng của bạn. Và mọi khách hàng đều muốn trải nghiệm ở một cửa hàng nơi họ được đối đãi tối và được tôn trọng một cách tối đa.

Không phủ định suy nghĩ của khách hàng

Không tranh luận; cướp lời; phủ định suy nghĩ của khách hàng cũng là một cách tư vấn bán hàng mà bạn cần ghi nhớ. Đôi khi bạn biết chắc suy nghĩ của khách hàng không đúng, nhưng hãy lắng nghe và đồng cảm với họ. Việc tranh luận thiệt hơn chỉ khiến khách hàng cảm thấy ức chế và chắc chắn bạn sẽ thất bại trong việc chốt đơn.

Trong quá trình bán hàng, bạn đã áp dụng đủ những cách tư vấn bán hàng hiệu quả này chưa? Có nhiều cách khác nhau để bạn thu hút và gây ấn tượng với khách hàng. Nhưng trau dồi kỹ năng tư vấn là cách thiết thực nhất. Hãy thực hành ngay hôm nay và cảm nhận hiệu quả bất ngờ mà những tuyệt chiêu tư vấn này mang lại cho công việc kinh doanh của bạn nhé!

>>> Xem ngay: “Nằm Lòng” Cách Xử Lý Tình Huống Khách Hàng Phàn Nàn Hiệu Quả Nhất

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH

  • Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900636891
  • Email: VIP@Zila.vn
  • Website: ZilaTech.vn