Tối ưu dữ liệu khách hàng là “nước cờ thông minh” để tăng doanh thu của doanh nghiệp. Dữ liệu khách hàng là cơ sở mang tính định lượng để các marketer triển khai chiến dịch tiếp thị, quảng cáo một cách hiệu quả nhất. Vậy các nhà tiếp thị tận dụng dữ liệu khách hàng để tăng doanh thu cho doanh nghiệp bằng cách nào?
Thiết lập và lưu trữ hồ sơ dữ liệu khách hàng
- Trước khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp cần trả lời cho những câu hỏi: Khách hàng mục tiêu của mình là ai – bán cho ai?
- Họ đang tìm kiếm điều gì – bán cái gì?
- Thúc đẩy hành vi và quyết định mua hàng của họ bằng cách nào – bán như thế nào?
Muốn trả lời được những câu hỏi này, doanh nghiệp hay những người làm marketing buộc phải thiết lập và lưu trữ hồ sơ dữ liệu khách hàng. Hồ sơ dữ liệu này được cập nhật thường xuyên và sẽ được sử dụng trong nhiều chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để có một hồ sơ dữ liệu khách hàng “đủ dày”?
Việc cần làm và phải làm đối với mọi doanh nghiệp chính là thu thập dữ liệu khách hàng tại-mọi-điểm-chạm trong hành trình mua sắm của khách hàng. Đó là số lượt click; số email được mở; số tin nhắn được phản hồi; lịch sử duyệt trang web; các tương tác trên nền tảng di động; lượng khách tại cửa hàng…
Tất cả những điều này giúp nhà tiếp thị có cái nhìn tổng quan về những yếu tố ảnh hưởng đến hành trình mua hàng của khách hàng. Tận dụng dữ liệu khách hàng làm cơ sở để thực hiện đúng – trúng – hay các chiến dịch marketing. Điều này sẽ quyết định việc tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Cập nhật tương tác trên các mạng xã hội
Lại nói về mạng lưới điểm chạm trên hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Khi công nghệ và internet ngày càng phổ biến, mạng lưới những điểm chạm này càng phong phú và “chằng chịt”. Mạng xã hội đang được đánh giá là một trong những kênh bán hàng và quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay. Bỏ lỡ kênh nay, marketer sẽ bỏ lỡ nhiều điểm chạm giá trị của khách hàng.
Theo đó, các doanh nghiệp đều nên chú trọng việc theo dõi tương tác trên các kênh mạng xã hội. Việc này giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về chân dung khách hàng. Từ đó có thể đưa ra quyết định về kênh và nội dung tiếp thị phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu. Marketing và quảng cáo trên mạng xã hội cũng giúp doanh nghiệp “nhắm” đúng và trúng tệp khách hàng mục tiêu.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Một cách hiệu quả khác giúp doanh nghiệp có thể tận dụng dữ liệu khách hàng là cá nhân hóa trải nghiệm của họ. Rõ ràng, khi một thông điệp hay nội dung tiếp thị phù hợp với thói quen mua sắm của khách hàng, khả năng họ tương tác sẽ cao hơn. Từ đó tỷ lệ chuyển đổi, cơ hội để biến họ thành khách hàng cũng cao hơn.
Tuy nhiên, khách hàng ngày càng khó tính và không sẵn sàng mở lòng đối với bất cứ thông điệp nào họ cho là “spam”. Ngược lại, khi yếu tố cá nhân được đề cao, khách hàng nhận ra tầm quan trọng của mình với doanh nghiệp, họ sẽ sẵn sàng trải nghiệm hành trình mua hàng cùng sản phẩm của doanh nghiệp. Việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng không phải được thực hiện theo những phỏng đoán vu vơ. Tất cả đều phải dựa trên những dữ liệu khách hàng mà doanh nghiệp thu thập được.
Phân tích dữ liệu khách hàng
Dữ liệu khách hàng sẽ không được khai thác triệt để giá trị nếu doanh nghiệp chỉ dừng lại ở thu thập mà bỏ qua bước phân tích. Với sự phát triển và ngày càng phổ biến của trí tuệ nhân tạo, việc phân tích dữ liệu khách hàng sẽ không còn là “điệp vụ bất khả thi”.
Việc phân tích dữ liệu khách hàng giúp doanh nghiệp có thể chia khách hàng thành nhiều nhóm như: phân loại khách hàng theo vị trí; phân loại khách hàng theo sở thích; phân loại khách hàng theo lối sống; phân loại khách hàng theo tầng lớp… Kết quả của sự phân tích sẽ là căn cứ để các nhà tiếp thị đưa ra quyết định phát triển các kênh bán hàng.
Ví dụ, nếu kết quả phân tích dữ liệu cho thấy lượng khách hàng mua sắm tại các kênh trực tuyến nhiều hơn tại cửa hàng truyền thống, doanh nghiệp có thể tập trung xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến.
Kết quả của việc tận dụng dữ liệu khách hàng để phân tích cũng giúp các nhà tiếp thị đưa ra những thay đổi trong chiến dịch marketing để đạt được hiệu quả cao nhất. Ví dụ: Bằng cách thu thập dữ liệu vị trí của từng khách hàng, doanh nghiệp xác định được: Các vị trí phát tờ rơi khách hàng còn thưa thớt, từ đó đưa ra quyết định đẩy mạnh tiếp thị ở khu vực này. Còn ở một khu vực lân cận, lượng khách hàng tiềm năng tập trung nhiều nên cần có thêm cửa hàng tại đây.
Dữ liệu khách hàng “kho báu” vô giá với mọi doanh nghiệp. Nếu biết cách tận dụng và khai thác triệt để kho báu này, nguồn thu của doanh nghiệp chắc chắn sẽ tăng cao. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp doanh nghiệp của bạn có chiến lược khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả nhất.
>>> Xem thêm: 5 Xu Hướng Marketing Online Nổi Bật Nhất 2022
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn