6 Hiểu Lầm Tai Hại Thường Gặp Về SEO

SEO hay công cụ tối ưu hóa tìm kiếm là một phương tiện hữu ích giúp cho hoạt động tiếp thị nội dung trực tuyến của chúng ta, tuy nhiên vẫn còn nhiều hiểu lầm không đáng có về SEO.

Một số thông tin sai lệch và lời khuyên lỗi thời liên quan đến SEO vẫn tồn tại và việc thực hiện các chiến lược dựa trên những hiểu lầm này sẽ dẫn bạn đi lệch hướng. Cùng ZilaTech khám phá các nhầm lẫn thường thấy về SEO sau đây để chú ý hơn vào việc SEO cho doanh nghiệp mình.

hiểu lầm về SEO

6 hiểu lầm tai hại về SEO

1. SEO là vạn năng

Nhiều người nghĩ rằng cứ làm SEO là sẽ có khách hàng. Hiểu lầm này có thể xuất phát từ việc tiếp nhận thông tin không đầy đủ hoặc chưa được tư vấn một cách rõ ràng về SEO.

Thực tế, làm SEO là 1 trong những bước đầu trong quá trình có được khách hàng. Vì nếu không có SEO, bạn sẽ lỡ mất một lượng khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên Google.

hiểu lầm về SEO

SEO là công cụ dẫn lối khách hàng tới website bằng cách giúp website lên top từ khóa mà khách hàng tìm kiếm.

Sau khi khách hàng vào website của bạn, bạn phải tiếp đãi họ bằng nội dung hay, hình ảnh bắt mắt, thông tin hấp dẫn để thuyết phục họ liên hệ mua hàng.

Kết luận: Như vậy, SEO là cần thiết cho mọi website. Bên cạnh đó bạn cũng cần quan tâm, chăm sóc đến nội dung, hình ảnh để website luôn luôn hấp dẫn trong mắt người xem.

2. Lên Top là được rồi

Nhắc đến SEO là nhắc đến 2 từ lên top. Thực ra, SEO gồm 2 phần là:

  1. Tăng thứ hạng từ khóa của website.
  2. Giữ vững thứ hạng đó.

Nghĩa là sau khi giúp website lên top từ khoá, thì phải duy trì giữ website ở thứ hạng đó liên tục.

Đáng tiếc, nhiều chủ doanh nghiệp lại quá chú trọng đến việc lên top, nhưng sau đó thiếu đầu tư để giữ vững vị trí.

Bởi vì chỉ có giữ vững thứ hạng top liên tục, bạn mới duy trì được lượng khách hàng tiềm năng tìm đến website ổn định và tăng dần đều. Nếu bạn lơ là, bạn có thể bị văng khỏi ngôi vương bất kỳ lúc nào.

Kết luận: SEO là một công việc cần làm liên tục và lâu dài, để khách hàng luôn tìm thấy bạn.

3. Chỉ Top 1 mới có giá trị

Đây chắc chắn là một trong những hiểu lầm về SEO thường gặp nhất. Các doanh nghiệp khi mới bắt đầu đầu tư vào SEO luôn có suy nghĩ  SEO lên Top 1 mới có giá trị, còn các vị trí khác thì không, đó là một suy nghĩ sai lầm và đây là lý do.

Làm SEO ai cũng mong muốn được Top 1

Điều đó là chắc chắn!

Theo nghiên cứu của  Backlinko thì SEO lên Top 1 sẽ nhận được khoảng 33% tổng Traffic dự kiến.

Nhưng điều này không có nghĩa là các thứ hạng khác không có Traffic. Top 2, 3 vẫn có thể nhận được tới 20% tổng Traffic, và các vị trí xếp sau cũng vậy.

Nếu bạn SEO đúng từ khóa và có cả chục nghìn để cả triệu lượt Traffic mỗi tháng, thì bạn cũng sẽ có được 1 lượt Traffic đáng kể mặc dù không đứng ở Top 1.

Hơn nữa, vị trí Top 1 khá bất ổn. Khó có cách làm SEO nào có thể đảm bảo bạn ở trên đó được mãi khi Google liên tục ra các bản update và các đối thủ vẫn không ngừng cạnh tranh.

Cho nên, các doanh nghiệp chỉ nên chọn SEO từ Top 3, Top 5 hoặc Top 10.

Vì để được lên Top 1 bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực đầu tư.

Thêm nữa, kể cả khi bạn đã lên được Top 1 nhưng các giá trị theo sau như chuyển đổi doanh thu không mang lại một tỉ lệ ROI tốt và làm lỗ khoản đầu từ SEO của bạn trong 1 thời gian dài.

Kết luận: Vì vậy thay vì cố gắng SEO một vài từ khóa Top 1 thì bạn nên SEO vài trăm từ khóa theo phương pháp SEO TỔNG THỂ trong Top 2,Top 3, Top 5, Top 10 sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều.

4. Nội dung không quan trọng

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có được thứ hạng tìm kiếm tốt trên trang web của mình mà không cần sản xuất nội dung, bạn đang tự tạo cho mình sự thất vọng. Danh tiếng cá nhân của các trang web – và các tên miền mang chúng – phần lớn dựa trên ấn tượng trung bình của khách truy cập quan tâm.

hiểu lầm về SEO

Thuật toán tuyệt vời của Google chỉ có thể quét trang web của bạn và đoán, với tỷ lệ chính xác cao, liệu nội dung có phải là nguyên bản và có giá trị đối với những người đã tìm kiếm các từ khóa có liên quan hay không.

Bí mật là phân tích tỷ lệ thoát và tốc độ. Nếu bạn tạo nội dung khiến nhiều người phải đảo mắt và lùi lại trong vòng vài giây, xếp hạng của bạn sẽ giảm xuống. Bạn sẽ cần tạo ít nhất một kho nội dung nhỏ có giá trị, thường xuyên, dần dần thu hút khách truy cập quan tâm và giữ chân họ trong một thời gian, mà không khiến họ cảm thấy bị lừa dối hoặc bị lợi dụng. Tránh sử dụng nội dung “mỏng”, chẳng hạn như một số lượng lớn các trang lặp lại sử dụng nội dung tương tự.

SEO vẫn là một sự kết hợp phức tạp và nhẹ nhàng giữa nghệ thuật và khoa học, thách thức ngay cả những nhà tiếp thị và doanh nghiệp giỏi nhất. Nếu bạn đã mắc phải bất kỳ sự hiểu lầm nào trong số này, đừng nản lòng. SEO hiện đại tốt nhất nên chia nhỏ thành hai nhiệm vụ cơ bản: thiết lập một biển chỉ dẫn kỹ thuật số thu hút khách truy cập và giữ cho họ đủ hài lòng để ở lại trang web của bạn và tương tác với bạn.

5. Muốn SEO mang lại hiệu quả ngay

Với Google Ads, hiệu quả về chuyển đổi, Traffic mang lại có thể đến ngay lập tức. Tuy nhiên với SEO, muốn có những hiệu quả tương tự, bạn cần đầu tư về thời gian.

Thời gian để tối ưu các tiêu chí Onpage trên site (thường mất tối thiểu 1 tháng), thời gian để lên đủ nội dung, thời gian để xây dựng backlink, thời gian để Google lập chỉ mục, v.v

Còn chưa kể đến những phương pháp tối ưu chuyển đổi sau khi các thông số cơ bản (Traffic, CTR, bounce rate, v.v)

Chưa tính tới giai đoạn nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, từ khóa trước đó.

Để làm SEO hiệu quả, bạn cần thời gian để hoàn thành khối lượng công việc “khổng lồ” trên.

Một dự án SEO cần tối thiểu từ 6 – 9 tháng để thấy được hiệu quả đầy đủ của dự án.

Tuy nhiên nếu có 1 kế hoạch SEO chuẩn, đi kèm việc triển khai chuyên nghiệp, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những kết quả, tăng trưởng đầu tiên từ tháng thứ 3, thứ 4.

Tuy SEO cần thời gian tương đối dài, nhưng trong tất cả hình thức marketing, SEO là hình thức online marketing có tỷ lệ chi phí đầu tư/ giá trị mang lại tốt nhất về lâu, về dài một khi đã đẩy được TOP.

Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn và đầu tư cho SEO cũng vậy, giục tốc ắt sẽ bất đạt.

6. Để công ty SEO tự xử

Không phải công ty nào cũng có một bộ phận chuyên về marketing. Với những công ty nhỏ, một người phải làm kiêm nhiệm nhiều khâu khác nhau, chúng tôi rất đồng cảm với chuyện này.

Do đó nhiều người sau khi đặt dịch vụ SEO, họ sẽ không tham gia thêm vào khâu nào nữa, để cho bên công ty SEO tự xử.

Thực tế khi sử dụng dịch vụ SEO, bạn sẽ không phải đau đầu về việc quảng bá website. Tuy nhiên, bạn cần cung cấp thêm thông tin để bên làm SEO hiểu về khách hàng của bạn, sản phẩm bạn đang cung cấp, các đặc điểm nổi trội… từ đó mới đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn.

Khi ZilaTech liên hệ với khách hàng của mình để lấy thêm thông tin nhằm tối ưu website tốt hơn, có những trường hợp nhận được phản hồi rất ít ỏi. Nguyên do vì khách quá bận hoặc cho rằng những điều đó không cần thiết.

Điều này khiến chúng tôi thấy rất tiếc, vì thực tâm chúng tôi mong khách hàng hiểu rằng website là bộ mặt trực tuyến, là những ấn tượng ban đầu mà người mua hàng có được về họ.

Kết luận: Không ai hiểu khách hàng và sản phẩm bằng bạn, vì thế hãy dành ra một chút thời gian để trao đổi, hợp tác với đơn vị làm SEO, chắc chắn kết quả bạn nhận được sẽ ngoài mong đợi.

Trên đây là 6 hiểu lầm phổ biến nhất về SEO mà ZilaTech thường thấy ở các doanh nghiệp đã tiếp xúc. Hy vọng, dưới góc nhìn và sự lý giải của ZilaTech, doanh nghiệp sẽ có những nhận định đúng về hoạt động SEO, để từ đó có thể ra quyết định đầu tư một cách chính xác.

>>> Xem thêm:

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH

  • Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900636891
  • Email: VIP@Zila.vn
  • Website: ZilaTech.vn