Hiện nay, Google Ads và SEO là những thành phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing. Nhưng thực chất nhiều người dù làm marketing nhưng cũng không thể phân biệt SEO và Google Adwords khác nhau như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây, ZILATECH sẽ hỗ trợ các bạn phân tích sự khác nhau giữa SEO và Google Ads nhé!
Chúng ta đều biết SEO và Google Ads hiện đang là hai công cụ quảng cáo trực tuyến tốt nhất hiện nay dành cho các website. Mặc dù cùng là phương tiên quảng cáo nhưng mà hãy cùng chúng tôi khám phá xem 2 công cụ này có điểm gì khác nhau dưới đây:
Tổng quan về Google Ads và SEO
Để có thể phân biệt được Google ads và SEO, các bạn cần phải nắm được khái niệm của chúng. Cụ thể như sau:
Khái niệm về SEO
SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimizationn. Nó được xem là quá trình tối ưu hóa website để giúp tăng thứ hạng tốt hơn trên kết quả của các công cụ tìm kiếm như: Google, Yahoo, Bing, v.v. Mỗi một seoer sẽ có phương pháp tối ưu SEO khác nhau trên trang web của mình nhưng mục đích của họ cuối cùng vẫn là tối ưu hóa website để phục vụ người dùng tốt hơn.
Để SEO một website thành công, các seoer sẽ phải tối ưu hóa các yếu tố cần thiết trên website như: nội dung, xây dựng backlinks, tối ưu hóa seo onpage và seo offpage, tối ưu hóa tốc độ tải trang, tối ưu hóa giao diện…Chính những yếu tố này sẽ giúp cho website thăng hạng cao hơn tển kết quả tìm kiếm của Google.
Dành cho bạn: Tại Sao Tìm kiếm (Search) Và SEO Website Lại Quan Trọng?
Khái niệm về Google Ads
Google AdWords chính là nền tảng quảng cáo do Google cung cấp. Muốn sử dụng được Google Ads, các nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho Google mỗi khi có ai đó nhấp vào chuột vào đường link quảng cáo được hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm.
Quảng cáo của Google Ads có thể xuất hiện ở nhiều định dạng khác nhau từ văn bản, hình ảnh đến video… Nhưng vị trí hiển thị của các quảng cáo google thường được làm nổi bật ở 3 – 4 vị trí đầu tiên hoặc 2 – 3 vị trí cuối trên trang kết quả tìm kiếm. Để nhận biết quảng cáo Google ads, các bạn dựa vào phần chú thích trên kết quả sẽ kèm theo chữ “Quảng cáo” được in đậm bên cạnh.
Phân biệt SEO và Google Adwords khác nhau như thế nào?
Dưới đây chính là những điểm khác biệt cơ bản nhất giúp bạn phân biệt SEO và Google Adwords cho các bạn tham khảo:
Sự khác nhau về cách thức vận hành
Thứ nhất nguồn traffic tới website của SEO là hoàn toàn miễn phí. Trong khi đó nguồn truy cập đến từ Google Ads là buộc phải trả phí. Cứ 1 cú click chuột vào quảng cáo Google Ads là doanh nghiệp phải trả phí quảng cáo.
Thứ hai là các kết quả quảng cáo của Google ads sẽ mặc định được hiển thị ở bên trên từ số 1 – 4 hoặc 2-3 kết quả ở cuối trang. Tuy nhiên, vị trí chính xác của quảng cáo Google ads còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như giá thầu, điểm chất lượng của quảng cáo…Còn với SEO sau khi đã seo website lên Top Google, các bạn sẽ không cần phải trả phí bất kỳ khoản tiền nào mà vẫn duy trì ở vị trí top đầu đó rất lâu.
Sự khác nhau về thời gian hiệu quả
Đối với làm SEO website thì bạn cần phải bỏ ra một khoảng thời gian dài từ vài tháng – 1 năm để có thể có mặt trong vị trí TOP của Google. Những lĩnh vực cạnh tranh càng cao thì thời gian đẩy TOP càng gian nan.
Còn đối với Google Ads sau khi thiết lập quảng cáo, các bạn ngay lập tức có mặt trên Top đầu của trang tìm kiếm của Google chỉ sau vài phút. Và vị trí này sẽ được duy trì cho đến khi chiến dịch kết thúc hoặc bạn hết tiền chi trả.
Sự khác nhau giữa hiệu quả đạt được
Khi SEO website thành công đã đạt TOP thì số lượng traffic của website sẽ tăng đều và tồn tại mãi nếu như vẫn còn ON TOP. Mỗi lượt click của SEO sẽ giá trị hơn, chiếm đến 65% và không giới hạn lượt click. Sự uy tín của kết quả SEO được đánh giá cao hơn so với kết quả quảng cáo.
Với Google Ads, sau khi hết tiền trong tài khoản quảng cáo thì lượt truy cập cũng bị cho dừng lại cho đến khi nạp thêm tiền vào là xong. Mỗi lượt click của Google Ads có giá trị thấp hơn chỉ khoảng 35% và dễ bị đối thủ chơi xấu dùng click ảo, tools click tặc…dẫn đến hao mòn chi phí nhanh chóng mà không thu lại được gì.
Sự khác nhau giữa tầm ảnh hưởng của Google Ads và SEO
Các bạn sẽ thấy Google Ads chỉ ảnh hưởng đến duy nhất URL được quảng cáo. Còn các trang khác trên website có cùng domain thì tầm ảnh hưởng là rất ít. Khách hàng sẽ chỉ click vào URL được quảng cáo. Nếu họ thấy hữu ích họ có thể chuyển sang tìm kiếm và đọc các bài viết khác trên website của bạn.
Còn đối với SEO website khi website đã được tối ưu chuẩn, các từ khóa và website sẽ được cho lên TOP Google. Lúc này, các URL khác trong cùng một website cũng được kéo lên theo.
Phân tích ưu và nhược điểm của SEO và Google Ads
Cả Google ads và SEO đều được đánh giá là mang đến hiệu quả cao cho các chiến dịch marketing. Nhưng nhiều người vẫn thắc mắc không biết nên ứng dụng cái nào để cho website sẽ có kết quả cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích ưu nhược điểm của 2 hình thức này cho các bạn tham khảo:
Ưu nhược điểm của SEO website
Ưu điểm:
- Đối với hình SEO gần như bạn sẽ không phải trả bất kỳ một khoản phí nào để có thể tiếp cận với hàng nghìn người vào trang web của mình.
- Nội dung của các bài viết trên website mang tính bền vững theo thời gian. Nếu có sửa chữa, các bạn cũng chỉ cần chỉnh sửa, thêm bớt rất ít tùy thuộc vào giá trị của nó mang lại cho khách hàng.
- SEO sẽ tạo ra được một lượng lớn khách hàng hàng tiềm năng chất lượng cao mang đến cơ hội chuyển đổi tốt.
- SEO mang đến cho bạn một kết quả bền vững khác với Google Ads chỉ cần hết tiền là hết hiệu quả. Với SEO, bạn có thể tăng giảm ngân sách hàng tháng hoặc duy trì ở mức cơ bản nhất mà vẫn được hưởng kết quả lưu lượng truy cập tự nhiên nhờ khả năng SEO ON TOP trang từ trước đó.
Có thể bạn quan tâm: Làm Thế Nào Để Duy Trì Thứ Hạng SEO Website?
Nhược điểm:
- Khi làm SEO, bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm. Việc làm SEO bài bản thường khá tốn thời gian, công sức. Thời gian để các bạn có thể đánh giá được kết quả SEO hiệu quả sẽ nằm trong khoảng 6 – 12 tháng cho mỗi dự án.
- Doanh số từ SEO trong giai đoạn đầu là không có, trừ khi website của bạn đạt được thứ hạng cao ở nhiều từ khóa trong một thời gian ngắn. Chính vì điều này mà nhiều doanh nghiệp cảm thấy ái ngại trong việc đầu từ SEO.
- SEO yêu cầu đầu tư nội dung rất tốt. Vì dù kỹ thuật SEO có đỉnh đến đâu mà nội dung không thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng thì việc để có thứ hạng cao bền vững trên kết quả tìm kiếm càng khó.
- Google sẽ liên tục cập nhật thuật toán nhằm loại bỏ các kết quả tìm kiếm không mang lại lợi ích cho người dùng. Và nếu như website của bạn vi phạm một trong những các thuật toán này thì Google sẽ có những hình phạt ngay trên chính website của bạn.
Ưu và nhược điểm của Google Ads
Ưu điểm:
- Google Ads sẽ mang đến hiệu quả tức thì: Bạn trả tiền → Quảng cáo được phê duyệt → Quảng cáo ngay lập tức sẽ được hiển thị trên TOP kết quả tìm kiếm của Google.
- Thời gian để tạo chiến dịch quảng cáo Google Ads nhanh chóng thông thường chỉ mất 5 – 10 phút để setup 1 chiến dịch quảng cáo.
- Giá cả của quảng cáo Google Ads khá linh hoạt. Chi phí trung bình của nó giao động trong khoảng 1 đến 2 đô la (23.000 VNĐ – 56.000 VNĐ) cho mỗi click. Tùy thuộc vào các ngành khác nhau mà mức giá quảng cáo cũng khác nhau.
- Google Ads cung cấp cho bạn đa dạng loại hình quảng cáo khác nhau tùy theo nhu cầu như quảng cáo youtube, GDN, Shopping, v.v.
- Google Ads hỗ trợ khả năng tiếp thị lại (Remarketing) cho những người đã từng truy cập vào website.
- Google Ads sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nhận thức thương hiệu với khách hàng hiệu quả hơn.
- Google rất dễ dàng đo lường kết quả, các bạn sẽ có công cụ hỗ trợ đo lường hiệu quả quảng cáo miễn phí như Google Analytics để biết mình đã chi tiêu bao nhiêu tiền cho việc quảng cáo và hiệu quả thu được là bao nhiêu.
Nhược điểm:
- Google Ads nếu chạy về lâu dài để cạnh tranh mà muốn nâng cao hiệu quả sẽ yêu cầu mức độ chuyên môn cao.
- Các bạn phải trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào trang web dù cho nó có thể không mang lại chuyển đổi.
- Mức độ cạnh tranh cao của các quảng cáo Google Ads rất cao. Khi sự cạnh tranh trong ngành của bạn càng cao thì mức chi phí cho mỗi lần nhấp chuột sẽ càng lớn. Trong trường hợp giá thầu từ khóa của bạn trả quá thấp so với mặt bằng chung, quảng cáo của bạn sẽ bị đẩy xuống dưới trang 2 hoặc trang 3 kết quả tìm kiếm.
- Chi phí của Google Ads tính về lâu dài khả năng là rất lớn. Nên các nhà sản xuất cân nhắc đến việc chạy quảng cáo trong một thời gian nhất định.
- Thời hạn sử dụng của quảng cáo Google Ads là rất ngắn. Cụ thể khi bạn đã hết ngân sách quảng cáo thì Google sẽ tắt quảng cáo của bạn ngay trên trang.
- Quảng cáo bằng Google Ads cũng gặp một số hạn chế đến từ chính sách của Google. Một số ngành sẽ không được phép chạy quảng cáo trên Google Ads như: quảng cáo như bia, rượi, nội dung 18+, v.v.
Nên chọn SEO hay Google ads?
Sự thành công của một chiến dịch marketing sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc các bạn có thể lựa chọn linh động giữa các công cụ để tiếp cận khách hàng hay không. Cả SEO và Google Ads đều là hai công cụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay. Nhưng theo các chuyên gia khuyến cáo để mang lại hiệu quả trong quá trình thực hiện, các bạn phải biết kết hợp chúng với nhau.
Từ những so sánh Google ads và SEO ở trên, chúng tôi sẽ đưa ra cho các bạn một vài lời khuyên trong việc lựa chọn phương án nào tốt cho doanh nghiệp của mình như sau:
- Nếu bạn chưa từng chạy Google Ads hay SEO và băn khoăn về hiệu quả, hãy thử Google Ads trước.
- Nếu bạn đã làm 1 trong 2 nhưng chưa hiệu quả, bạn có thể thử cái còn lại.
- Nếu bạn đã làm 1 trong 2 hiệu quả, bạn vẫn nên làm nốt cả cái còn lại. SEO vs Google Ads không xung đột với nhau mà hỗ trợ nhau cùng gia tăng hiệu quả cho chiến dịch marketing của bạn.
- Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ, ngân sách bị giới hạn lại cần ra hiệu quả ngay, hãy chọn Google Ads
- Nếu bạn là doanh nghiệp đã vận hành ổn định, cần chiếm lợi thế so với đối thủ cạnh tranh và mở rộng doanh thu trong trung và dài hạn, hãy chọn SEO.
Tạm kết
Trên đây, chúng tôi đã giúp các bạn phân biệt SEO và Google Adwords. Trong quá trình phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp các bạn có thể băn khoăn giữa việc chọn SEO hay Google ads để quảng cáo cho doanh nghiệp của mình. Nhưng hơn ai hết để có thể trả lời câu hỏi nên chọn SEO trước hay Google Ads trước thì bạn cần phải nắm vững được sự khác nhau giữa chúng để có lựa chọn phù hợp. Tùy vào mục đích kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn mà lựa chọn cách chạy quảng cáo Google Ads hay SEO.
Xem thêm:
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn