Slug Là Gì? Tại Sao Slug Lại Quan Trọng Trong SEO?

Có lẽ ai mới bắt đầu làm SEO cũng đã quen với khái niệm “Slug” và nó thường được đề cập nhiều. Tuy nhiên, việc hiểu đầy đủ về Slug là gì và cách tối ưu hiệu quả Slug trong WordPress vẫn còn là vấn đề khá mơ hồ. Vì thế, nhiều người muốn tìm câu trả lời cho những khúc mắc này để triển khai và tối ưu tốt cho SEO. Trong bài viết này, ZILATECH sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về Slug là gì và nhiều thủ thuật để tối ưu Slug, giúp nó trở nên thân thiện với người dùng và chuẩn SEO.

Slug Là Gì? Tại Sao Slug Lại Quan Trọng Trong SEO?

Cùng chủ đề:

Slug là gì?

Slug là một phần của URL được sử dụng để mô tả nội dung của trang web. Nó thường là một phần cuối cùng của URL và được tạo ra tự động bởi hệ thống quản lý nội dung (CMS) như WordPress hoặc Drupal. Slug có thể được hiểu như là “tên gọi” của bài viết hoặc trang web đó và nó có thể ảnh hưởng đến việc tìm kiếm và xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Việc tối ưu hóa slug là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO của trang web.

Slug là gì?

Tại sao Slug lại rất quan trọng trong SEO?

Slug là một thành phần quan trọng trong SEO được tính đến bởi Google và các công cụ tìm kiếm khác khi xếp hạng trang web. Nó cũng cho phép người dùng xác định chính xác nội dung của một trang web thông qua đường dẫn. Khi tối ưu hóa Slug, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh trong SEO và tăng tính khả dụng cho người dùng bằng cách tạo các Slug dễ đọc, dễ nhớ và dễ hiểu. Hơn nữa, tối ưu Slug cũng giúp cho URL trở nên thân thiện hơn với SEO. Cụ thể:

  • Từ khóa trong URL: Có thể thay đổi hoặc tách các từ khóa trong đó nhằm nhằm đảm bảo có những từ khóa mà bạn thực sự muốn chúng đứng thứ hạng. Đây là một trong những chỉ số mà Google sử dụng để xác định được nội dung của trang.
  • Cải thiện tính thân thiện với người dùng của URL: Trong kết quả tìm kiếm, URL thường là điểm đầu tiên thu hút sự chú ý của người dùng. Khi trang kết quả hiển thị, có nhiều URL khác nhau với chủ đề nhất định. Do đó, để đáp ứng mong đợi của người dùng, Slug cần được định hình phù hợp.

Cách đặt Slug trong WordPress như thế nào?

Để tạo Slug, bạn cần hiểu hai quy tắc cơ bản sau:

  1. Dấu gạch ngang sẽ được sử dụng để thay thế cho khoảng trắng.
  2. Chỉ sử dụng chữ thường.

Trong WordPress, chức năng tạo Slug tự động đã tích hợp các quy tắc này. Tuy nhiên, nếu bạn cài đặt Slug thủ công, bạn cần tuân theo các quy tắc này để đảm bảo tính ổn định của URL.

Đặt Post Slug trong WordPress

Để đặt Slug cho một bài đăng trên WordPress, bạn có thể thực hiện khi tạo mới hoặc chỉnh sửa bài đăng. Nếu bạn đang tạo bài mới, hãy lưu nó dưới dạng bản nháp trước. Sau đó, nhấp vào ô Tiêu đề (Title), bạn sẽ thấy một hộp chứa URL Permalink kèm theo biểu tượng chỉnh sửa (Edit). Bằng cách nhấp vào biểu tượng Edit, bạn có thể chỉnh sửa Slug của URL.

Slug là gì?

Sau khi hoàn tất việc chỉnh sửa Slug, bạn hãy nhấp vào nút Save để lưu lại và chuyển sang chế độ Publish hoặc Update bài đăng. Nên nhớ rằng, Google ưa thích các trang web WordPress có cấu trúc và tổ chức tốt. Điều này bao gồm việc sử dụng các URL ngắn hoặc Slug thân thiện với người dùng để giúp tối ưu hóa SEO.

Slug là gì?

Bạn cũng có thể cải thiện CTR bằng cách sử dụng Slug thân thiện với người dùng. Theo nghiên cứu của MarketingSherpa, người dùng có khả năng nhấp vào các liên kết danh sách tự nhiên (organic list) cao hơn 250% nếu:

  • Có một Slug ngắn.
  • Xuất hiện bên dưới danh sách với Slug dài hơn.

Do đó, nên giữ cho Slug càng ngắn càng tốt. Một lưu ý quan trọng là WordPress có thể tự động tạo Slug dựa trên tiêu đề (title) của bài đăng, tuy nhiên bạn cần kiểm tra và chỉnh sửa lại nếu cần thiết.

Cách đặt Page Slug WordPress

Tương tự như đặt Slug cho một bài đăng, bạn có thể đặt Slug cho WordPress bằng cách tìm URL Permalink và nhấp vào tùy chọn Edit. Sau đó, nhập Slug mà bạn muốn sử dụng và nhấp vào nút Save hoặc Update sau khi đã hoàn thành.

Cách thay đổi Tag Slug hoặc Category

Khi bạn tạo một Tag Slug hoặc Category mới trong WordPress Editor, WordPress sẽ tự động gán một Slug mà không cần bất kỳ đầu vào nào từ phía bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đặt Slug thủ công cho một Category hoặc Tag, bạn có thể quay lại và thay đổi nó. Quá trình này sẽ tương tự cho cả Tag và Category.

Để thay đổi Slug cho một Category hoặc Tag trong WordPress, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

  1. Đi đến Post → Post hoặc Categories → Tags.
  2. Tìm Category hoặc Tag mà bạn muốn chỉnh sửa, di chuột qua nó và nhấn vào nút Edit.
  3. Nhập Slug mới vào ô tương ứng và click nút Update ở phía cuối trang để lưu thay đổi của bạn.

Tối ưu slug WordPress hiệu quả

Dưới đây là 3 cách đơn giản giúp bạn dễ dàng áp dụng và giúp page nổi bật hơn.

Cách 1: Không nên nhồi nhét từ khóa

Việc đầu tiên mà bạn cần làm là tránh chèn nhiều từ khóa. Điều này liên quan đến việc sử dụng quá nhiều các thuật ngữ tương tự để cố gắng cải thiện thứ hạng. Việc làm này sẽ khiến cho các URL có hướng không tự nhiên. Hơn nữa, nhồi nhét nhiều từ khóa sẽ gây hại cho website, làm hỏng uy tín và giảm chất lượng truy cập mà nó nhận được. Thậm chí có thể bị Google phạt. Đồng thời có thể làm mất lòng tin của các khách hàng tiềm năng, dẫn đến giảm chuyển đổi.

Cách 2: Tạo Slug ngắn gọn

Một cách khác để tối ưu hóa URL của trang web là tạo Slug ngắn gọn. Để làm được điều này, bạn cần chú ý giảm thiểu số lượng từ sử dụng trong Slug để mô tả trang của bạn. Điều này giúp các URL ngắn, dễ nhớ hơn, tạo thuận lợi cho khách hàng truy cập trang web của bạn.

Bên cạnh đó, Slugs ngắn gọn sẽ cực kỳ hữu ích khi chia sẻ trên mạng xã hội. Ví dụ như Twitter sẽ có giới hạn 280 ký tự cho mỗi tweet. Việc có Slugs ngắn còn tạo ra nhiều không gian hơn cho nội dung quan trọng và thẻ hashtag.

Để tạo Slugs ngắn này, bạn có thể sử dụng công cụ Thêm Nhanh Liên kết Khác hoặc Pretty Links trong bảng điều khiển của WordPress.

Cách 3: Gồm những từ khóa quan trọng và có liên quan

Bằng cách nghiên cứu các từ khóa hiệu quả, bạn có thể tìm ra các thuật ngữ tốt nhất để sử dụng trong Slug và tối ưu hóa SEO cho trang web của mình. Quá trình này giúp bạn đánh giá khối lượng tìm kiếm cho các từ khóa và cụm từ, từ đó biết được những từ khóa phổ biến và có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn. Khi sử dụng công cụ Pretty Links trong WordPress, bạn có thể kết hợp các từ khóa này vào Slug của mình.

Tuy nhiên, điều quan trọng là sử dụng các từ khóa phù hợp trong URL rút gọn để thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu và tăng cơ hội chuyển đổi. Việc sử dụng các thuật ngữ không liên quan, khó hiểu hoặc mơ hồ có thể ảnh hưởng đến sự chuyển đổi của trang web.

Trùng Slug, khắc phục như thế nào?

Slug là phần cuối cùng của đường dẫn URL của một trang web, thường được sử dụng để mô tả nội dung của trang. Khi hai trang hoặc bài viết có cùng Slug, điều này sẽ dẫn đến trang bị trùng lặp và gây khó khăn trong việc quản lý và tìm kiếm trang trên máy chủ.

Trùng Slug, khắc phục như thế nào?

Để khắc phục việc trùng Slug, bạn có thể thực hiện một trong những cách sau đây:

  1. Thay đổi Slug của một trong hai trang: Bạn có thể thay đổi Slug của một trong hai trang bằng cách sửa đổi tiêu đề hoặc đổi tên trang.
  2. Sử dụng Plugin: Có nhiều Plugin WordPress có thể giúp bạn kiểm tra trùng lặp Slug và đề xuất thay đổi Slug để giải quyết vấn đề.
  3. Thay đổi cấu trúc URL: Nếu bạn đã sử dụng cấu trúc URL không tốt, bạn có thể thay đổi cấu trúc URL bằng cách sử dụng Plugin hoặc chỉnh sửa trực tiếp tệp .htaccess.

Tránh tình trạng trùng Slug cũng là một điều quan trọng khi tạo nội dung trên website. Để tránh trùng Slug, bạn nên sử dụng các từ khóa khác nhau để mô tả nội dung của trang và đảm bảo Slug là duy nhất trên website của bạn.

Tối ưu hóa Slug cho từng trang, bài viết, danh mục, thẻ là một yếu tố quan trọng để cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm và thu hút khách hàng đến trang web của bạn. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu được Slug là gì và cách tối ưu hóa Slug cho trang web của mình.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH

  • Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900636891
  • Email: VIP@Zila.vn
  • Website: ZilaTech.vn