Mách bạn những cách viết content hay để thu hút nhiều người đọc và tạo ra content có giá trị. Trở thành một content giỏi yêu cầu bạn phải luyện tập và học hỏi trong một thời gian dài. Bài viết sẽ tiết lộ những tips hữu ích giúp bạn trở thành người viết content tài giỏi, thu hút sự quan tâm và tăng tương tác trên mạng xã hội!
9 cách viết content hay có hiệu quả nhất
Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng phải làm sao để bài viết của mình có nhiều người đọc hơn? Bạn không hiểu vì sao bạn đã bỏ công sức viết content nhưng traffic vẫn cứ lẹt đẹt và không có sự tiến triển nào. Vậy thì cùng xem qua các hướng dẫn viết content hay và hiệu quả nhé!
1. Xác định độc giả là ai
Hãy xác định rõ ràng người xem của bạn là ai. Có thể có sự khác biệt về đối tượng bạn nghĩ bạn đang viết cho họ xem và người đọc thực tế.
Biết rõ đối tượng độc giả giúp chúng ta điều chỉnh nội dung và phong cách viết sao cho phù hợp. Cách tiếp cận và ngôn ngữ sử dụng trong bài viết có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính hay trình độ.
Ví dụ, viết về kiến thức chuyên ngành cho người trong ngành hay người ngoài ngành đọc sẽ có sự khác biệt. Với người đọc là những đối tượng chưa hiểu về ngành thì bạn cần dùng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu. Với người đọc là người trong ngành thì bạn có thể sử dụng từ ngữ chuyên ngành để tăng tính chuyên nghiệp.
2. Viết nội dung người đọc muốn xem
Thay vì viết những thông tin chung chung hoặc không liên quan, chúng ta có thể tập trung vào những vấn đề, câu chuyện hoặc lĩnh vực mà độc giả quan tâm. Ngoài ra, nếu chúng ta cung cấp nội dung mà độc giả quan tâm, họ sẽ có xu hướng tương tác cao hơn với bài viết.
Ví dụ, nếu người đọc của bạn là những người đam mê du lịch thì những nội dung có thể khơi dậy sự quan tâm của họ là “10 điểm đến hấp dẫn ít người biết tới”, “Trải nghiệm ẩm thực độc đáo tại Tây Ban Nha”, “Địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho gia đình”,… chứ không phải là “Cách làm bánh cupcake ngon” hay “Hướng dẫn cài đặt máy in đơn giản”.
Tham khảo thêm: 9 Cách Viết Tiêu Đề Hấp Dẫn, Độc Lạ Hút Traffics
Ngoài ra, khi bạn đã chọn được những topic phù hợp thì hãy cân nhắc xem nên ưu tiên viết về topic nào. Bạn nên chọn lựa những topic có nhiều người tìm kiếm trước thông qua tìm kiếm từ khóa và sử dụng những công cụ như SEMrush hay Ahrefs để kiểm tra số lượt tìm kiếm có cao hay không.
3. Xem xét những vị trí đầu tiên trên SERP
Sau khi bạn đã chọn được chủ đề mà mình sẽ viết, đã đến lúc “ngắm nghía” về thứ hạng. Một cách để biết nên viết như thế nào để phù hợp với mong muốn của người đọc là tìm hiểu về những nội dung hàng đầu trên SERP.
Nghiên cứu xem đâu là những đối thủ nặng ký đang đứng đầu trên kết quả tìm kiếm là điều mà bạn nên làm. Hãy xem qua nội dung của những trang web nằm trong trang đầu (top 10) và tìm hiểu xem họ viết về điều gì, chú trọng vào những nội dung nào.
Bạn nên xem: SERP Là Gì? Tại Sao SERP Lại Quan Trọng Khi Làm SEO?
Ví dụ, bạn muốn viết về top 10 địa điểm du lịch ở Anh, hãy tìm kiếm cụm từ “10 địa điểm du lịch Anh” và xem trang đầu SERP viết về những địa điểm nào. Nếu bạn nhận thấy họ đều nhắc đến những địa điểm chung nào đó thì bạn nên có những địa điểm này trong bài viết của mình.
4. Tập viết thường xuyên
Nếu bạn muốn trở nên tốt hơn trong một lĩnh vực nào đó thì bạn nên luyện tập không ngừng để nâng cao trình độ của mình. Tương tự với việc viết lách, cách viết content hay hơn là hãy tập viết thường xuyên. Không nhất thiết mỗi ngày bạn đều phải viết nhưng càng nhiều càng tốt.
Hãy thiết lập cho mình một thời gian biểu để luyện tập, chẳng hạn như mỗi ngày 1 tiếng hoặc 20 tiếng mỗi tháng tùy bạn. Khi bạn cố gắng làm theo routine đều đặn, nó sẽ dần trở thành một thói quen. Và bạn biết đó, thói quen thì rất khó để thay đổi. Rõ ràng, mấu chốt ở đây là chuyển hóa những mong muốn trong đầu thành việc bắt tay vào hành động.
5. Lên dàn ý cho bài viết
Việc lên dàn ý (hay còn gọi là outline) cho bài viết cũng giống như việc xây dựng một bộ khung sườn để định hình những gì bạn sẽ viết. Khi viết dàn ý, không cần phải viết quá chi tiết hay quá hoàn hảo. Hãy nghĩ đơn giản hơn, lên outline là viết ra tất cả những ý tưởng trong đầu bạn và sắp xếp chúng lại.
Điều này sẽ giúp bạn không bị rối tung khi có quá nhiều thứ muốn viết nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Đồng thời, nó cũng giúp bạn không bị lạc đề và tập trung vào những nội dung chính ban đầu. Nhờ đó, bài viết sẽ có một luồng logic xuyên suốt và mạch lạc hơn, truyền tải thông tin rõ ràng.
6. Viết đơn giản
Đôi khi, cái gì nhiều quá thì cũng không tốt mà cần phải tiết chế lại. Viết lách cũng vậy, bạn không nhất thiết phải viết cho thật dài mà quan trọng là giá trị nội dung mang lại. Một số cách viết content marketing đơn giản nhưng hiệu quả hơn là:
- Loại bỏ những từ ngữ không cần thiết
- Diễn đạt đơn giản và dễ hiểu
- Cấu trúc lại bài viết sao cho dễ đọc, dễ nhìn
- Giảm số lượng từ ngữ chuyên môn trong bài viết
- Sử dụng văn phong nhất quán
7. Lắng nghe ý kiến đóng góp của người khác
Thông thường trên các blog của doanh nghiệp, người đọc có thể để lại bình luận hoặc câu hỏi của mình bên dưới nội dung bài viết. Nhờ đó, tác giả bài viết có thể biết được bài viết của mình có mang lại giá trị cho người dùng hay không.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hỏi ý kiến đồng nghiệp hoặc một người có kinh nghiệm viết lách xem qua bài viết của bạn trước khi xuất bản nó. Sẽ rất tuyệt vời khi nhận được những lời góp ý chân thành từ người có kinh nghiệm dày dặn trong mảng viết lách.
8. Sử dụng công cụ hỗ trợ viết
Làm sao để viết content hay thì không nên bỏ qua sự trợ giúp của các công cụ. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến MChat – công cụ viết content AI tốt nhất hiện nay.
MChat là một công cụ viết content bằng trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp các ý tưởng nội dung và tự động tạo bài viết chỉ sau vài cú nhấp chuột. Với Mchat bạn có thể tạo nội dung chất lượng cao cho blog, email, bài đăng mạng xã hội, bài đăng quảng cáo,… Các nội dung do MChat tạo ra là hoàn toàn mới, không đạo văn từ các nguồn khác. Với hơn 60 mẫu nội dung đa dạng, cùng 20 ngôn ngữ bao gồm cả tiếng Việt, MChat đáp ứng được mọi yêu cầu trong các lĩnh vực thực tế. Ngoài ra, MChat còn hỗ trợ thêm nhiều giọng văn khác nhau như hài hước, đời thường, thuyết phục, chuyên nghiệp, nhiệt huyết, trang trọng, v.v… Điều này giúp người dùng có thể điều chỉnh tone giọng của bài viết phù hợp với mục đích sử dụng như thông tin chuyên môn, giải trí hoặc bán hàng.
Đặc biệt, MChat còn hỗ trợ tối ưu hóa SEO, giúp bài viết đạt thứ hạng cao trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Nghiên Cứu Từ Khóa Bằng MChat
9. Kiểm tra lỗi trước khi xuất bản
Điều cuối cùng mà bạn cần làm trước khi xuất bản nội dung lên website là kiểm tra xem bài viết có xuất hiện lỗi nào không. Nhất là cách viết content quảng cáo hay thì nên cẩn trọng hơn trước khi thực hiện. Hãy kiểm tra lỗi diễn đạt, lỗi chính tả, đoạn văn quá dài thì nên ngắt ra thành các đoạn ngắn khoảng 2-3 câu là vừa đủ.
Giả sử như bạn đã rất đầu tư vào nội dung bài viết nhưng sơ sót để lại một lỗi chính tả. Với người làm nghề content, sai chính tả hay ngữ pháp là điều mà bạn không nên sai nhất. Một bài viết chỉn chu không vướng các lỗi trình bày cơ bản cũng góp phần chinh phục những người xem khó tính và tạo ấn tượng chuyên nghiệp với họ.
Lời kết
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những cách viết content hay hơn và hoàn thiện hơn. Đây không phải là một bài viết về các mẹo viết mà là những lời khuyên có thể giúp bạn viết tốt hơn về lâu dài. ZilaTech hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn rèn luyện cho mình kỹ năng viết tốt hơn và trở thành một content writer chuyên nghiệp.
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn