Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, thiết kế logo đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Có thể hiểu nôm na, logo giống như linh hồn thương hiệu bởi nó ảnh hưởng đến 85% trong việc quảng bá và tạo nên sức bật của doanh nghiệp trên thị trường. Hiện nay, không có bất kỳ một công thức nào để thiết kế logo hoàn hảo ngoại trừ những nguyên tắc mà bạn cần phải nhớ. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể nắm được các quy luật này ứng dụng vào việc design logo một cách thành công để tạo sự ấn tượng với khách hàng. Chính vì vậy trong bài viết này, đội ngũ ZILATECH xin chia sẻ về 5 nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp nhất để bạn tham khảo và lưu ý trước khi tiến hành lên ý tưởng thiết kế cho mẫu logo của công ty mình.
1. Thiết kế đơn giản, dễ nhớ
Ngày nay, đơn giản hóa đang trở thành một xu hướng của các thương hiệu trên toàn cầu. Đây cũng là một trong những nguyên tắc thiết kế logo đầu tiên mà bạn cần phải nhớ. Một logo có quá nhiều chi tiết sẽ khiến cho bố cục khi nhìn vào trở nên lộn xộn, rối loạn. Thay vào đó, sử dụng những biểu tượng đơn giản hơn sẽ giúp logo mau chóng được nhận ra vì nó rất dễ nhớ. Điều này không chỉ khiến cho thương hiệu trở nên phổ biến mà còn hỗ trợ cho việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên thiết kế logo một cách giản dị thái quá. Đơn giản ở đây không phải là sự lười biếng hay dễ dãi trong quá trình phác thảo mà đó chính là sự nỗ lực trong việc đầu tư thiết kế để giúp khách hàng nhìn nhận tốt hơn về thương hiệu. Lấy ví dụ như logo của Starbucks đã được tinh chỉnh và xóa bỏ một vài chi tiết cũ để tạo ra một thiết kế mới đơn giản hơn nhưng lại cực kỳ tinh tế.
2. Logo thiết kế độc quyền
Mục đích tạo nên logo đó chính là giúp nhận diện thương hiệu công ty. Do đó, nguyên tắc khi thiết kế logo mà bạn cần lưu ý chính là sự độc nhất, vô nhị. Bạn có thể tiến hành tham khảo logo từ một số nhà thiết kế khác để học hỏi ý tưởng, nhưng tuyệt đối không được sao chép nguyên bản vì đó là hành động ăn cắp chất xám và bạn có thể bị kiện bất cứ lúc nào. Chưa kể, để đảm bảo sự khác biệt khi thiết kế logo còn giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh thương hiệu trên thị trường.
Để xác định logo của mình có duy nhất hay không, bạn có thể kiểm tra qua công cụ Google Image hoặc tra cứu tại Cục Sở hữu trí tuệ. Theo đó, Google Image giúp bạn kiểm tra nhãn hiệu của mình có bị trùng hay không trên phương tiện truyền thông. Trong khi đó, Cục Sở hữu trí tuệ cho phép bạn kiểm tra tính độc quyền của logo trên phương diện Pháp luật. Tốt nhất bạn cần kết hợp thực hiện cả hai phương pháp này để có thể đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp trước các đối tượng lừa đảo trên thị trường hiện nay.
3. Phù hợp với lĩnh vực hoạt động
Một trong những nguyên tắc khi thiết kế logo quan trọng mà không ai có thể phủ nhận đó chính là sự tương xứng với hình ảnh sản phẩm, dịch vụ công ty. Mỗi logo có thể chứa một biểu tượng nhưng cần phải gắn liền với lĩnh vực đang kinh doanh, tên công ty hoặc lợi thế cạnh tranh mà bạn đang có. Ví dụ, nếu đang hoạt động trong lĩnh vực giao hàng nhanh, bạn có thể lựa chọn biểu tượng gợi lên tốc độ như: xe đang chạy, cánh chim, chiếc đồng hồ,…. Hoặc đơn giản hơn, bạn cũng chỉ cần chọn một vật thể biểu hiện cho các sản phẩm, dịch vụ của mình.
4. Tính cân bằng trong thiết kế
Có thể bạn sẽ không tin nhưng mọi thứ mà chúng ta nhìn thấy trong các thiết kế đều có trọng lượng riêng. Do đó mà tính cân bằng là quy tắc thiết kế logo quan trọng để thu hút sự chú ý của mọi người. Một logo chuyên nghiệp thì điều đầu tiên cần làm đó chính là phải vừa mắt người nhìn, các phần không được lấn át lẫn nhau. Toàn bộ từ màu sắc, chi tiết cho đến biểu tượng và kiểu chữ trong logo cũng cần có sự hài hòa. Ví dụ, nếu biểu tượng thể hiện sự mạnh mẽ thì các phông chữ phải được thiết kế đậm nét, góc cạnh và có thể lựa chọn một màu sắc thật ấn tượng.
5. Sự ổn định của mẫu logo
Bản chất của nguyên tắc trong thiết kế logo đó chính là sự ổn định vì việc thay đổi logo thường xuyên sẽ khiến cho khách hàng bị bối rối. Vì vậy, để xây dựng được vị thế của mình trong tâm trí khách hàng đòi hỏi các doanh nghiệp cần tạo ra một logo không tuổi nhằm tạo ra hình ảnh nhất quán cho thương hiệu. Hiện nay, một logo thành công còn được đánh giá thông qua tuổi thọ tối thiểu khoảng từ 10 – 15 năm. Thông thường, nếu bạn còn non kinh nghiệm thì không dễ để có thể đảm bảo được quy tắc thiết kế logo này. Vì vậy, hãy lắng nghe ý kiến từ phía đội ngũ designer chuyên nghiệp của các công ty thiết kế logo uy tín trước khi tiến hành thiết kế bạn nhé.
Nhìn chung, đây là 5 nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp mà bạn cần phải ghi nhớ để tạo nên một biểu trưng ấn tượng cho thương hiệu. Cảm ơn bạn đã theo dõi những chia sẻ của chúng tôi!
>>> Tham khảo: 7 Xu Hướng Thiết Kế Logo Mới Nhất Năm 2022
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn