Internet Marketing là gì? Tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng Internet Marketing để quảng bá cho các sản phẩm và dịch vụ của mình?
Trong hơn một thập kỷ qua, khi công nghệ ngày càng phát triển, Marketing cũng có xu hướng chuyển dịch, cụ thể là chuyển dịch từ các hình thức Marketing truyền thống sang Internet Marketing. Vậy Internet Marketing là gì? Tại sao hình thức marketing này lại được các doanh nghiệp “săn đón” đến vậy?
Internet Marketing là gì?
Internet Marketing hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến là một hình thức giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như quảng bá các sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng thông qua các nền tảng Internet khác nhau như website, email, video, fanpage,…
Với Internet Marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng để có thể truyền tải đến họ những thông điệp và kích thích mong muốn mua hàng của họ. Ngoài ra, với hình thức Internet Marketing, các doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng cũng như kỹ càng hơn trong các dịch vụ chăm sóc khách hàng, từ đó, tạo được mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng của mình.
Các hình thức Internet Marketing phổ biến hiện nay
Internet Marketing rất đa dạng về hình thức, bạn có thể tìm hiểu về các hình thức tiếp thị trực tuyến dưới đây và lựa chọn các hình thức phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Social Media Marketing
Social Media Marketing là hình thức thực hiện marketing qua các nền tảng mạng xã hội. Các sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được quảng bá và giới thiệu qua các nền tảng như Facebook, Youtube, Instagram,… Các kênh này có lượng người sử dụng rất lớn và có thể dễ dàng thu hút được sự quan tâm của người dùng, thúc đẩy họ mua hàng.
SEO Marketing (Search Engine Optimization Marketing)
SEO Marketing có lẽ không còn xa lạ gì với những người làm marketing. Đây là hình thức tối ưu hóa nội dung tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Google. SEO dù không phải lúc nào cũng “lên top” về độ hot trong số các hình thức marketing song vẫn luôn ổn định và hiệu quả.
SEM Marketing (Search Engine Marketing)
Đây là hình thức quảng bá thương hiệu thông qua việc trả phí trên các công cụ tìm kiếm và trên trang kết quả tìm kiếm SERPS. Như vậy, website của bạn sẽ được ưu tiên đứng đầu tiên trong kết quả tìm kiếm khi người dùng thực hiện hành động tìm kiếm về từ khóa/sản phẩm liên quan.
Affiliate Marketing
Đây là một hình thức marketing mới nhưng rất được ưa chuộng gần đây. Hiểu một cách đơn giản, đây là hình thức thuê các cá nhân đăng bài quảng cáo trên các trang online. Ở hình thức này, các nhà phân phối (publishers) sẽ dựa trên năng lực của mình để tìm cách tiếp thị, thu hút khách hàng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp. Từ đó, nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp tùy theo doanh số mà họ tạo ra.
Email Marketing
Email Marketing được xem là một chiến lược Marketing Online hiệu quả cho hoạt động tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp. Đây là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn.
Những lợi ích mà Internet Marketing đem lại cho doanh nghiệp là gì?
Tại sao các doanh nghiệp lại có xu hướng chuyển từ Marketing truyền thống sang Internet Marketing?
Tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn
Nếu là trước đây, khi công nghệ còn chưa phát triển mạnh mẽ như bây giờ, việc tiếp cận với khách hàng tiềm năng thường gặp khá nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp. Khi đó, hình thức tiếp thị của họ chủ yếu là sử dụng cá biển quảng cáo, banner, tờ rơi,… và chỉ có những công ty, doanh nghiệp đủ nguồn lực về tài chính mới có thể chạy quảng cáo. Điều đó làm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng.
Tuy nhiên, trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, khi internet phát triển một cách nhanh chóng thì các hình thức Internet Marketing cũng phát triển theo. Theo một báo cáo của Hootsuite, số người sử dụng internet tính đến tháng 1-2021 là 4,66 tỷ người và số người dùng mạng xã hội là 4,2 tỷ người. Con số này còn cao hơn trên thực tế do tình hình Covid 2 năm gần đây. Do vậy, nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng các hình thức Internet Marketing thì cơ hội tiếp cận người tiêu dùng là vô cùng lớn.
Tối ưu chi phí
Trước đây, mỗi khi muốn quảng bá, giới thiệu một sản phẩm nào đó, các thương hiệu phải chi hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để làm những biển quảng cáo khổng lồ để đặt ở những nơi đông đúc người qua lại. Không những vậy, họ còn phải tính toán để đặt ở đâu, như thế nào để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và có thể kích thích mong muốn mua hàng của họ. Ngoài ra việc lắp đặt những bảng biển khổng lồ như vậy cũng rất tốn thời gian và công sức mà cũng không thể quảng bá thương hiệu của bạn quá rộng rãi và lâu dài.
Thế nhưng, giờ đây, các doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng cùng một chiếc máy tính là đã có thể đưa sản phẩm của mình giới thiệu cho khách hàng rồi. Thậm chí, lượng khách hàng biết đến sản phẩm của họ còn nhiều hơn trước đây gấp nhiều lần. Với hình thức Internet Marketing, bạn chỉ cần xây dựng một website tốt và các chiến dịch marketing hiệu quả thì người dùng sẽ rất nhanh biết đến thương hiệu của bạn. Họ tự tìm đến và chuyển đổi thành hành vi mua hàng.
Hướng đến đúng đối tượng
Nếu như sử dụng quảng cáo truyền thống, bạn chỉ có thể giới thiệu sản phẩm đến một nhóm khách hàng nhất định và không phải tất cả trong số họ đều quan tâm đến sản phẩm của bạn thì Internet Marketing sẽ giúp bạn giải quyết được việc đó.
Khi làm marketing trên nền tảng internet, bạn có thể lựa chọn được đối tượng mà bạn mong muốn về cả giới tính, độ tuổi, khu vực,… Việc xác định được phân khúc khách hàng cụ thể và gửi thông điệp của thương hiệu trực tiếp đến họ sẽ giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận được với sản phẩm của bạn hơn. Và nếu bạn gửi sản phẩm của bạn đến đúng người, đúng thời điểm thì quá trình mua hàng của khách hàng sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.
Tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn
Khi bạn làm Internet Marketing, việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn rất nhiều và đồng nghĩa với nó là doanh nghiệp của bạn cũng dễ dàng tương tác và chăm sóc khách hàng hơn. Các doanh nghiệp có thể nhận phản hồi từ khách hàng nhanh chóng, từ đó có thể nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ và cũng có thể nhanh chóng khắc phục các sai sót khi gặp phải để làm cho khách hàng hài lòng nhất.
Mở ra xu hướng toàn cầu hóa
Không thể phủ nhận một điều rằng, Internet ngày càng trở lên quan trọng với tất cả mọi người. Và đương nhiên với các doanh nghiệp cũng vậy. Việc kinh doanh của các doanh nghiệp hoàn toàn có thể mở rộng nó trên khắp thế giới, đưa sản phẩm của công ty mình đến tất cả các khách hàng mục tiêu trên toàn cầu với chi phí thấp hơn rất nhiều so với các công cụ của Marketing truyền thống. Các công cụ như website, các mạng xã hội lớn có thể kết nối hàng trăm người đến nhau. Có thể thấy, Internet đã mở ra một “sân chơi lớn” cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.
Internet Marketing đang ngày càng trở thành một công cụ marketing vô cùng hữu ích đối với các doanh nghiệp. Vì vậy, hãy tận dụng cơ hội và để Internet Marketing giúp thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng.
Tham khảo: Làm Cách Nào Để Thu Hút Khách Hàng Mới?
Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu Internet Marketing là gì và những lợi ích khi biết tận dụng Internet Marketing. Nếu bạn có nhu cầu được tư vấn và hỗ trợ thêm về các dịch vụ liên quan đến marketing, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn