Trong những năm gần đây, Google Trends đã trở thành công cụ đắc lực giúp cho seoer có thể xác định chính xác xu hướng tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên rất ít người có thể khai thác được hết những tác dụng của Google Trend. Tham khảo bài viết dưới đây, ZILATECH sẽ giới thiệu cho các bạn Google Trends là gì? Và hướng dẫn sử dụng Google Trends như thế nào hiệu quả nhé!
Google Trends là gì?
Google Trends là gì? Google Trends hay dịch ra là Google xu hướng. Các bạn có thể hiểu đơn giản đây là một công cụ tìm kiếm trực tuyến cho phép người dùng có thể thống kê được tần suất các từ khóa, các chủ đề cụ thể đã được người dùng truy vấn trong một khoảng thời gian nhất định trên Google.
Google Trends hoạt động theo hình thức phân tích và kiểm tra lịch sử tìm kiếm của người dùng. Từ đó tính toán xem có bao nhiêu lượt tìm kiếm đã được thực hiện cho một từ hay một cụm từ khóa đã nhập. Con số thống kê này sẽ được tính theo tỷ lệ tổng số các lượt tìm kiếm đã được thực hiện trên Google trong cùng thời gian.
Trên thực tế để cung cấp được số liệu tương đối chính xác nhất, Google Trend sẽ không cho phép thống kê các tìm kiếm lặp lại từ cùng một người trong một khoảng thời gian ngắn. Nó chỉ cho bạn thấy mức độ tìm kiếm phổ biến của Google trong các khung thời gian nhất định mà thôi.
Cách đăng ký nhận bản tin từ Google Trends
Để nhận bản tin từ Google Trends, việc đầu tiên các bạn phải đăng ký tài khoản để nhận những thông tin hot nhất về từ khóa liên quan nếu bạn muốn.
- Bước 1: Bạn truy cập vào https://trends.google.com.vn/trends/subscriptions
- Bước 2: Bạn chọn thêm đăng ký ở góc dưới cùng bên phải chỗ có dấu (+)
- Bước 3: Thực hiện một loạt các thao tác bao gồm:
- Nhập chủ đề bạn đang muốn theo dõi
- Chọn khu vực, tần suất thống kê.
- Nhấn nút “Đăng ký” để hoàn tất.
- Bước 4: Các bạn kiểm tra lại một loạt các cài đặt sao cho đã chính xác chưa. Nếu chính xác rồi bạn sẽ sẵn sàng nhận được bản tin từ Google Trends rồi đấy.
Có thể nói, Google Trends hiện đang được ứng dụng vào việc tìm kiếm những từ khóa tiềm năng có sức hút lớn để hỗ trợ SEO website. Từ đó giúp tăng cường số lượng người dùng ghé qua website. Nếu tiếp cận theo xu hướng người dùng sẽ giúp, doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hỗ trợ chốt deal các đơn hàng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.
Hướng dẫn sử dụng Google Trends trong SEO website
Sau khi đã biết Google Trends là gì? Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách sử dụng Google Trends hiệu quả trong các chiến dịch SEO Website. Cụ thể như sau:
Sử dụng Google Trends để nghiên cứu từ khóa
Các bạn có thể nghiên cứu từ khóa miễn phí trên Google Trends bằng cách nhập một cụm từ tìm kiếm cụ thể vào hộp tìm kiếm trong trang chủ của công cụ. Sau đó mặc định, công cụ này sẽ tìm kiếm cho bạn các từ khóa phổ biến nhất đang được truy vấn trên Google hiện nay.
Google Trends sẽ trả về cho bạn một biểu đồ chi tiết về mức độ tìm kiếm từ khóa phổ biến theo từng khu vực, trong những năm qua. Các bạn cũng có thể thay đổi khung thời gian bằng cách mở rộng phạm vi này theo ngày. Sau khi bạn nhìn vào dữ liệu trong hai hoặc ba năm qua thay vì chỉ so sánh năm trước. Điều này có thể giúp cho các bạn phân biệt giữa Mốt và Xu hướng thực sự trong quá trình tìm kiếm thông tin của người dùng.
Theo đó, các bạn phải nhận ra rằng xu hướng có tuổi thọ lâu hơn nhiều so với mốt. Trên thực tế, mốt có thể tồn tại trong nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ. Chính sự khác biệt giữa một xu hướng và mốt là xu hướng có tiềm năng trở thành người có ảnh hưởng lâu dài trên thị trường. Ngoài ra, các tính năng nghiên cứu từ khóa khác sẽ giúp các bạn xác định các từ khóa đang ngày càng phổ biến và tránh các từ khóa đang trở nên ít phổ biến hơn theo thời gian.
Xem thêm: Các Loại Từ Khóa (Keyword) Trong SEO Bạn Nhất Định Phải Biết
Tìm kiếm chủ đề theo xu hướng trên Google Trends
Một website nếu có thể xây dựng nội dung bao quát được các nội dung trên Google Trends sẽ giúp bạn giữ chân độc giả lâu hơn. Để tìm các chủ đề trên theo xu hướng của Google, các bạn sẽ sử dụng công cụ Search Trends (xu hướng tìm kiếm) trên Google Trend. Sau đó dùng đến Trending Searches để tìm các truy vấn tìm kiếm đã có mức độ phổ biến trong 24 giờ qua (ở bất kỳ vị trí nhất định nào).
Tại sao bạn cần chúng ta cần làm điều này?
Ví dụ: Cụm từ “Phụ nữ” đã trở thành từ khóa tìm kiếm thịnh hành trong khoảng 1 tuần từ ngày 15 tháng 10 cho đến ngày 20 tháng 10. Nhưng đến ngày 20 tháng 10 là Ngày Phụ nữ Việt Nam ta sẽ thấy số lượng tìm kiếm ngay lập tức giảm vào ngày hôm sau.
Như vậy trong trường hợp này, để bắt được Trends tìm kiếm của người dùng. Các bạn phải chuẩn bị trước nội dung liên quan đến Ngày Phụ nữ Việt Nam từ cách đó khoảng 1 tháng, nếu không bạn đã đến quá muộn. Và Google Trends sẽ chính là công cụ tốt nhất để chúng ta có thể kiểm tra điều này.
Xây dựng chiến lược nội dung phục vụ cho quá trình quảng cáo theo từng thời điểm trong năm
Ngày nay, doanh nghiệp muốn tiếp cận với khách hàng thường chạy quảng cáo như Facebook, Google…Ví dụ như doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh bánh trung thu thì nếu muốn chạy quảng cáo hiệu quả. Các bạn cần tạo nội dung các bài quảng cáo có liên quan đến “các loại bánh trung thu” và xuất bản nó từ giữa tháng 7 và tháng 8. Vì đây chính là lúc khách hàng tiềm năng của bạn có nhiều khả năng tìm kiếm những thông tin đó nhất.
Bạn nên xem: Chất Lượng Nội Dung Có Ảnh Hưởng Đến SEO Không?
Hỗ trợ xây dựng lên các từ khóa liên quan có mức độ tìm kiếm cao nhất
Nếu các bạn không muốn lãng phí thời gian để tạo nội dung cho các chủ đề không phù hợp thì hãy sử dụng Google Trends ngay bây giờ. Google Trends chính là công cụ hỗ trợ các bạn xây dựng được các từ khóa liên có mức độ tìm kiếm cao nhất.
Ví dụ: Nếu như bạn muốn viết 1 bài liên quan đến chủ đề máy lạnh nhưng còn đang phân vân giữa 2 thuật ngữ là “máy lạnh” và “máy điều hoà”. Rất đơn giản, bạn hãy so sánh cả hai thuật ngữ trên Google Trends. Bạn sẽ thấy các tìm kiếm của người dùng liên quan đến “Máy lạnh” nhiều hơn. Do đó, bạn nên chọn từ khóa “Máy lạnh” để tạo nội dung vì nó có độ phổ biến hơn “máy điều hoà”.
Sử dụng Google Trends còn giúp đánh giá nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ ở các khu vực cụ thể
Có thể dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn sẽ không thu hút được sự quan tâm của mọi người. Và thường sản phẩm chỉ phổ biển ở một vài khu vực, địa điểm, hay đối tượng khách hàng cụ thể. Nên nếu bạn đang nhắm đúng mục tiêu đến khách hàng tiềm năng. Lúc này, thời gian và tài nguyên của bạn sẽ được sử dụng một cách hiệu quả hơn cho chiến dịch SEO.
Ví dụ: Nếu như doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh máy sưởi và bạn muốn thúc đẩy kinh doanh hiệu quả. Thì việc bạn cần làm là xác định đúng nhu cầu khách hàng khi nào trong các tháng cao điểm là tháng nào. Sử dụng Google Trends sẽ giúp bạn theo dõi và kiểm tra độ phổ biến của keyword “máy sưởi” theo từng khu vực, theo từng thời điểm khác nhau.
Điều này sẽ giúp các bạn nhận định được khi nào cần thúc đẩy nội dung và đối tượng mà họ hướng đến là ai. Qua thống kê ta thấy nhu cầu khách hàng cao điểm vào tháng 12 và 1 đầu năm. Từ đó doanh nghiệp có thể thúc đẩy kinh doanh từ các tháng 10 – 11.
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn