Thuật Toán Facebook Là Gì? Thuật Toán Facebook Hoạt Động Như Thế Nào?

Thuật toán Facebook liên tục thay đổi nhằm hướng đến sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nhưng điều này cũng khiến nhiều đơn vị kinh doanh phụ thuộc vào nền tảng của Facebook lo lắng về việc bị khóa Fanpage, hay tài khoản, khóa thẻ, cấm tài khoản quảng cáo, giảm tương tác,…

Facebook là trang mạng xã hội phổ biến hiện nay với lượng người dùng khổng lồ. Hầu hết doanh nghiệp đều có tài khoản trên mạng xã hội này để tiếp cận khách hàng. Một tin vui với những ai kinh doanh nghiêm túc và “lách luật” Facebook. Đó là những thay đổi thuật toán này sẽ không quá nghiêm trọng như bạn lo lắng. Bài viết sẽ chia sẻ bản chất của thuật toán Facebook. Cũng như việc tối ưu Fanpage để bạn tự tin kinh doanh hiệu quả trên Facebook.

Thuật toán Facebook là gì?

thuật toán Facebook

Không chỉ Google có thuật toán, mà cả Facebook cũng có thuật toán riêng phức tạp. Thuật toán Facebook hay Facebook Algorithm là vấn đề đau đầu thực sự đối với nhiều nhà quản lý Fanpage, nhà quảng cáo,…

Một trong những thuật toán quan trọng nhất Facebook Algorithm là Edgerank. Được xem là tác nhân quan trọng số 1 để thực thi Facebook Marketing mà mọi Marketer nên biết.

Thuật toán EdgeRank là tập hợp những phép toán với nhiều biến khác nhau. Nó xác lập nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed của mỗi người dùng, tùy vào nội dung mà họ chăm sóc. Điều này có nghĩa là trải qua thuật toán này, Facebook quyết định hành động câu truyện, nội dung, ấn phẩm nào sẽ Open trong mỗi bản tin của bạn theo dõi.

Làm sao thuật toán Facebook biết được nội dung được ưa thích bởi người dùng?

Mọi hành động của người dùng đều được thống kê để hỗ trợ việc hoạt động của thuật toán Facebook. Từ việc bình luận trên một bức ảnh, thích một bài đăng hoặc đăng video. Tất cả những dấu hiệu này sẽ cho thuật toán Facebook biết bạn có thể quan tâm hoặc không quan tâm điều gì. Sau tất cả, Facebook như một doanh nghiệp và khách hàng là tất cả các hồ sơ, trang cá nhân. Mục tiêu của Facebook là giữ cho mọi khách hàng của mình hài lòng. Và đảm bảo người dùng chỉ nhận được thông tin có giá trị. Họ sẽ hiển thị nhiều hơn những nội dung bạn đã xem, tương tác.

Mọi hành động của người dùng được thống kê để hỗ trợ hoạt động của thuật toán Facebook. Nếu mỗi lần truy vấn Facebook, điều tiên phong bạn làm là tìm kiếm những bài đăng của mái ấm gia đình, đối tác chiến lược, bè bạn hoặc tên thương hiệu thương mến. Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những nội dung này trên Newsfeed của bạn. Điều này sẽ giúp tăng thưởng thức người dùng. Các bài đăng tương quan này cũng nhận được nhiều tương tác hơn so với những nội dung bạn không chăm sóc.

thuật toán Facebook

Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào?

Affinity Score

Affinity Score là mạng lưới hệ thống điểm dựa trên sự thân thiện, thân thiện của bạn so với người nào đó. Ví dụ bạn theo dõi một ai đó, phản hồi, xem bài post của họ. Sau đó bạn sẽ liên tục thấy những bài viết, Stories của họ trên Newsfeed .

Khi bạn gửi tín hiệu tích cực, chăm sóc cá thể hay Fanpage, thuật toán sẽ ghi nhận và sắp xếp hiệu quả trên Newsfeed của bạn theo đó .

“ Sự quen thuộc ” này mang tính một chiều, tức nếu bạn ghé thăm liên tục trang cá thể ai đó, Newsfeed của họ sẽ không tăng năng lực hiển thị tin tức của bạn .

Edge Weight

Edge Weight hay trọng số của Edge là công thức cơ bản quyết định hành động loại nội dung nào có năng lực Open nhiều hơn trên Newsfeed. Không có thang điểm nhất định cho Edge Weight. Tuy nhiên sẽ có xu thế, đối tượng người tiêu dùng có trọng số Edge cao hơn những loại nội dung khác .

Hình ảnh, video, link là ba loại nội dung có Edge Weight cao nhất. Theo đó, những doanh nghiệp hoàn toàn có thể tăng cường góp vốn đầu tư những loại nội dung này để tiếp xúc với người mua tốt hơn trên Facebook. Mỗi người sẽ có Edge Weight khác nhau. Ngoài ra bạn cũng nên quan tâm những yếu tố chính trị tiềm ẩn so với trọng số Edge.

thuật toán Facebook

Type of content

Thuật toán Facebook dựa vào chất lượng của các bài viết. Yếu tố này đã được Facebook đưa vào gần đây để chống lại việc Clickbaiting, hay còn gọi là “mồi cho nhấp chuột”. Đây là hành động tạo nội dung, hình ảnh gây tò mò, liên kết lôi kéo người dùng nhấp vào. Nhằm kiếm tiền hoặc tăng lượt xem cho Website.  Tuy nhiên khi nhấp chuột vào người dùng sẽ thất vọng vì nội dung không mấy thú vị, cảm thấy như bị lừa, lãng phí thời gian.

Một số tiêu đề sử dụng Clickbaiting ví dụ như : “ Bí quyết để diễn viên X giảm được 20 kg trong một tháng ”, “ Chỉ 30 k / ngày, có ngay tuyệt chiêu khiến chàng đắm say ”.

Thuật toán Facebook dựa vào chất lượng của các bài viết. Do đó, Facebook sẽ hạn chế hiển thị những nội dung dạng này. Để tăng hiển thị, tương tác, tốt nhất bạn nên phân phối nội dung mê hoặc. Hãy tạo những nội dung giá trị, có ích cho đối tượng người dùng tiềm năng của bạn và xem xét ngôn từ để không rơi vào thực trạng Clickbaiting.

Những dạng nội dung được đồng ý tốt hơn trên mạng xã hội là video ( tiềm năng là cạnh tranh đối đầu với YouTube ), Trực tiếp / livestream ( để cạnh tranh đối đầu với Periscope ), hình ảnh, ảnh GIF.

Tương tác

Bạn sẽ phải đưa vào thực tiễn tính nguyên bản khi bạn tạo nội dung. Mạng xã hội này xem xét những ấn phẩm có tỷ suất tương tác cao của Facebook. Thứ tự tương quan như sau:

  • Số lượt share của bài viết
  • Giá trị mỗi comment
  • Số lượt thích, phản  hồi, tương tác trên bài đăng

Nếu bạn có số lượng người theo dõi trên Trang Facebook ít, đây chưa hẳn là điều không may. Vì khi có nhiều người theo dõi, mức độ tương tác trên bài đăng của bạn càng thấp. Ví dụ bạn có 20.000 người hâm mộ, nhưng không ai trong số họ tương tác với nội dung của bạn, thì tác động ảnh hưởng lên Facebook Algorithm, lên thuật toán EdgeRank của trang Facebook của bạn sẽ là xấu đi.

Present

Yếu tố thời gian vô cùng quan trọng đối với thuật toán Facebook. Trên trang của người theo dõi bạn sẽ hiển thị các bài post gần đây nhất trên newsfeed mới nhất.

Tuy nhiên, điều này sẽ biến hóa khi Facebook xem xét ưu tiên những bài viết được quảng cáo. Hoặc những bài viết về những kỷ niệm mà Facebook mang lại bằng tính năng “ On this day ”.

Đăng nội dung trên Fanpage vào đúng thời điểm để thu hút khách hàng

Một quan tâm khác bạn cần chú ý quan tâm là hãy phát minh sáng tạo và đưng nội dung tiếp tục. Nhưng đừng nên vượt quá 5 bài post mỗi ngày. Vì Facebook sẽ không nhìn nhận cao điều này, bạn hoàn toàn có thể bị phạt, hạn chế hiển thị vì “ spam ” nội dung.

Sự đa dạng

Gã khổng lồ mạng xã hội này yêu thích sự đa dạng của các bài post. Trang facebook, Fanpage của bạn nên có hầu hết các loại nội dung khác nhau. Hãy đa dạng cho trang fanpage bằng các nội dung text, ảnh, video, livestream, ảnh GIF, sự kiện, chia sẻ liên kết,…

Chất lượng/điểm của liên kết trên Facebook

Facebook không đặc biệt thích việc chia sẻ các liên kết bên ngoài. Thuật toán Facebook khuyến khích người dùng không rời khỏi mạng xã hội. Tuy nhiên, đối với loại nội dung này, bạn nên post các bản cập nhật với tỷ lệ tương tác cao và tỷ lệ thoát thấp. Nếu mạng xã hội Facebook nhận ra bạn đăng một bài viết bao gồm một liên kết bên ngoài. Bài viết này có nhiều lượt chia sẻ, nhưng người dùng lại không dành quá nhiều thời gian cho trang mạng xã hội này nữa, trang của bạn có thể bị Facebook phạt.

Kiểm tra điểm EdgeRank như thế nào?

Các Facebook Algorithm đều được giữ bí hiểm. Đồng thời được biến hóa tiếp tục để tương thích với người dùng, tiềm năng của trang mạng xã hội. Do đó hoàn toàn có thể nói sẽ khó hoàn toàn có thể kiểm tra điểm EdgeRank cho trang của bạn .

Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể ước đạt điểm EdgeRank dựa vào những thành tố tác động ảnh hưởng đến nó như Affinity Score, Edge Weight, … Hãy phát minh sáng tạo bài viết chất lượng, có ích, tạo tương tác tốt để đạt được điểm EdgeRank tốt nhất. Bạn hoàn toàn có thể đo lường và thống kê tương đối tác động của EdgeRank trải qua số người tiếp cận, tương tác bài đăng của bạn.

Tối ưu Fanpage dựa trên EdgeRank

Dựa trên sự hiểu biết về thuật toán Facebook, EdgeRank, bạn có thể tối ưu Fanpage và tăng hiệu quả kinh doanh.

Thúc đẩy các bình luận với người dùng

Facebook khắt khe và loại bỏ các bài đăng được coi là mồi nhử. Cụ thể là các bài viết yêu cầu người dùng like, để lại bình luận, gắn thẻ,… Facebook đã nhận diện ra các bài đăng này thường đóng vai trò là spam và không đánh giá cao chúng. Do đó thuật toán Facebook cập nhật và trừng phạt các nhà tiếp thị cố gắng đánh lừa hệ thống, spam bài viết.

Vì thế tên thương hiệu nên nỗ lực trò chuyện với người mua một cách tự nhiên, thôi thúc bàn luận chứ không spam nhu yếu comment, like, share. Bạn hoàn toàn có thể thêm những câu hỏi vào bài đăng, tạo nội dung gây tranh cãi nhưng tinh xảo, hữu dụng để khuyến khích phản hồi.

Chọn thời gian đăng bài lên Facebook

Facebook Algorithm ưu tiên những bài viết có tương tác. Để tối ưu sự tương tác, doanh nghiệp nên tìm “ giờ vàng ”, bám vào lịch tiến hành nội dung, khai thác thời gian tốt nhất để post nội dung lên Facebook. “ Giờ vàng ” này hoàn toàn có thể khác nhau tùy nghành nghề dịch vụ tên thương hiệu kinh doanh thương mại. Tùy thói quen Online của nhóm người mua tiềm năng mà tên thương hiệu hướng tới.

Sử dụng Video như nền tảng cho chiến lược nội dung

Trên mạng xã hội Facebook, nội dung video có lượng tương tác cao nhất. Do đó đừng bỏ lỡ hình thức nội dung này. Bạn hoàn toàn có thể lôi cuốn, mở màn cuộc trò chuyện thuận tiện với người hâm mộ bằng video mê hoặc. Nội dung Video cũng gồm có Facebook Live, tạo nội dung theo thời hạn thực cho người theo dõi. Hình thức này tạo thông tin giúp lôi kéo người theo dõi của bạn, giúp Video của bạn điển hình nổi bật.

LiveX

LiveX – Giải Pháp Livestream Facebook Tương Tác Cao Gói Basic

Livestream trên Facebook là một điều cực kì tuyệt vời mà mạng xã hội này mang lại. Nó giúp người dùng tương tác với nhau hiệu quả hơn rất nhiều so với các hình thức tương tác khác. Cũng chính vì vậy, các shop bán hàng online có thể chốt trăm đơn, nghìn đơn cho mỗi lần live sản phẩm.

Với dịch vụ của chúng tôi sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa việc quản lý hồ sơ trên mạng xã hội. Lập kế hoạch trực quan, Lên lịch đăng bài và tự động hóa trên mạng xã hội.

 

>>> DÙNG THỬ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

Khuyến khích nhân viên, những người ủng hộ thương hiệu

Một cách hữu hiệu để tăng tương tác là khuyến khích nhân viên, người ủng hộ của bạn chia sẻ nhiều hơn các nội dung trên Fanpage doanh nghiệp. Bởi thuật toán Facebook ưu tiên nội dung từ gia đình, bạn bè hơn các nội dung từ doanh nghiệp. Các bài viết của thương hiệu được chia sẻ bởi bạn bè, gia đình sẽ có khả năng được đọc tăng gấp 16 lần.

Ưu tiên thẻ, hình ảnh hơn các liên kết bên ngoài

Facebook thích người dùng ở lại trang của họ hơn là việc nhấp vào link bên ngoài và rời khỏi nền tảng. Do đó Facebook không nhấn mạnh vấn đề vào link, họ yêu thích nội dung nguyên bản của người dùng. Có thể thấy rõ nhất là trường hợp những video, họ khuyến khích người dùng đăng video nguyên bản, hơn là dẫn link từ những trang khác như Youtube.

Việc áp dụng các liên kết ngoài có thể khiến bạn không giành được sự ủng hộ từ thuật toán Facebook. Bạn có thể dùng hashtag, nhắc đến một trang khác, để làm mô tả của mình mạnh mẽ hơn, mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.

Bắt đầu cuộc trò chuyện trong Nhóm Facebook

Nhiều Marketer đang chuyển sang Nhóm Facebook ( Facebook Group ). Người theo dõi bạn đã chọn tham gia một nhóm, cam kết tham gia luận bàn khi tham gia. Do đó họ được xem là có năng lực tương tác nhiều nhất với nội dung của tên thương hiệu. Bạn hoàn toàn có thể tập trung chuyên sâu vào những nhóm, hội đồng tương quan đến nghành nghề dịch vụ kinh doanh thương mại của doanh nghiệp.

Thu hẹp đối tượng mục tiêu của bạn

Nếu đối tượng người tiêu dùng tiềm năng của tên thương hiệu quá lớn, hãy xem xét thu hẹp lại dựa trên sở trường thích nghi, thói quen, vị trí địa lý, … Điều này sẽ giúp tên thương hiệu lôi cuốn đối tượng người dùng người mua hiệu suất cao hơn. Facebook cung ứng tùy chọn để thiết lập ưu tiên, hạn chế cho mỗi bài đăng. Sự hạn chế hoàn toàn có thể thu hẹp khoanh vùng phạm vi, nhưng hoàn toàn có thể tăng sự tương tác hiệu suất cao.

Sáng tạo mỗi bài đăng Facebook đều độc đáo

Đừng lặp lại nội dung giống nhau nhiều lần, hay nội dung nhàm chán không có ích. Bạn hoàn toàn có thể xem xét việc tạo những miêu tả độc lạ cho bài đăng, chuyển hướng bằng gắn thẻ, sử dụng trích dẫn cho lần đầu, đặt câu hỏi lần thứ hai, thứ ba, … Bạn cũng hoàn toàn có thể trình làng lại nội dung cũ vào bảng tin, dùng công cụ Facebook biến những bài viết cũ thành một bài trọn vẹn mới, …

Ngày nay, hầu hết mọi  thương hiệu, doanh nghiệp đều kinh doanh trên nền tảng Facebook. Họ quan tâm đến sự hiện diện của mình trên nền tảng mạng xã hội này. Sự thay đổi thuật toán Facebook tạo nên thách thức nhưng cũng là cơ hội cho những ai biết nhanh nhạy nắm bắt. Dù Facebook Algorithm có thay đổi thế nào, bạn vẫn có thể vững vàng nếu đầu tư nội dung sáng tạo, hữu ích, tạo được uy tín với người dùng.

>>> Tham khảo: Thuật Toán Facebook 2022: Hãy Làm Việc Với Thuật Toán, Đừng Cố “Thao Túng” Nó

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH

  • Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900636891
  • Email: VIP@Zila.vn
  • Website: ZilaTech.vn