Tối Ưu Hóa Hình Ảnh Cho Website Doanh Nghiệp

Mục đích hàng đầu của việc sở hữu và website chính là khiến doanh nghiệp xuất hiện trên công cụ tìm kiếm và được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lại tiến hành tối ưu website của mình bằng cách thay đổi định dạng ảnh, khiến cho hình bị giảm chất lượng, bị mờ đi và gây khó chịu cho người truy cập. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu những cách hiệu quả để tối ưu hóa hình ảnh và đưa website của doanh nghiệp mình lên top tìm kiếm.

Tham khảo: Trải Nghiệm Người Dùng (UX) Và Mối Liên Hệ Mật Thiết Với SEO

tối ưu hóa hình ảnh website

Tại sao phải tối ưu hóa hình ảnh trên website?

Cũng giống như việc chọn một giao diện đẹp hay thiết kế ấn tượng, tối ưu hóa hình ảnh mang lại cho website rất nhiều lợi ích. Thông tin từ trang HTTP Archive cho biết, trung bình hình ảnh sẽ chiếm khoảng 21% tổng trọng lượng của một trang web. Do đó, hình ảnh chính là thứ mà doanh nghiệp cần tập trung tối ưu cho website của mình, chỉ tính sau nội dung.

Những lợi ích chính và dễ thấy nhất khi tối ưu hình ảnh là nó giúp cải thiện tốc độ tải trang, cải thiện tốc độ sao lưu trang web, cải thiện SEO và giúp tăng khả năng được xếp hạng cao trên Google. Ngoài ra, hình ảnh được tối ưu sẽ làm tăng mức độ tối ưu website, giúp Google dễ dàng quét và thu thập dữ liệu của website nhanh chóng hơn.

tối ưu hóa hình ảnh website

Những phương pháp tối ưu hóa hình ảnh

Mục tiêu chính của việc định dạng lại hình ảnh chính là tìm được cách giảm tối đa kích thước tệp nhưng vẫn giữ chất lượng ở mức có thể chấp nhận được. Và có nhiều cách lẫn công cụ để giúp các doanh nghiệp tối ưu hình ảnh.

Thông thường, mọi người sẽ nén hình ảnh lại bằng các công cụ như Adobe Photoshop hoặc Affinity Photo trước khi tải chúng lên website. Tuy nhiên, ngày nay, có rất nhiều công cụ và plugin ra đời hỗ trợ tối ưu hình ảnh.

Bên cạnh đó, có 2 điều chính bạn cần xem xét trước khi tối ưu hình ảnh là định dạng tệp và kiểu nén mình sử dụng.

Chọn định dạng đúng (PNG/JPEG/GIF)

Trước khi thực hiện tối ưu hình ảnh, bạn cần xem xét các loại định dạng tệp tốt nhất. Các loại tệp phổ biến có thể được sử dụng bao gồm:

  • PNG: hình ảnh chất lượng cao và kích thước lớn, được tạo dưới định dạng ảnh không mất dữ liệu, loại tệp này chỉ nên được sử dụng cho những hình ảnh có màu đơn giản.
  • JPEG: có thể tối ưu hóa sử dụng cả định dạng ảnh mất dữ liệu và không mất dữ liệu, nên được sử dụng cho hình ảnh có nhiều màu.
  • GIF: là một lựa chọn tốt khi muốn sử dụng hình ảnh động, chỉ sử dụng 256 màu và chỉ có thể sử dụng định dạng nén không mất dữ liệu.

tối ưu hóa hình ảnh website

Ngoài ra, hình ảnh có thể có đuôi JPEG XR hoặc WEBP, tuy nhiên chúng không phải là loại tệp được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt. Do đó, để an toàn, bạn chỉ nên sử dụng các loại định dạng phổ biến hoặc tìm hiểu kỹ về các định dạng được hỗ trợ bởi trình duyệt mình sử dụng.

Tối ưu kích thước và size ảnh

Thông thường, ở bước đầu tìm hiểu về tối ưu website bằng hình ảnh, người dùng thường sẽ mắc phải 2 lỗi cơ bản:

  • Nén ảnh quá nhiều dẫn đến chất lượng ảnh quá thấp
  • Nén ảnh quá ít khiến cho kích thước tệp không giảm đi bao nhiêu

Thông thường, hình ảnh được tối ưu theo tiêu chuẩn SEO sẽ nằm ở mức dưới 151 KB sau khi nén. Và để giữ được chất lượng hình sau khi nén ảnh, bạn nên chọn ảnh có độ phân giải cao ngay từ lúc đầu. Riêng đối với các hình ảnh có đuôi PNG thì kích thước tệp chỉ nên được nén xuống dưới mức 100 KB.

Nén hình ảnh

Như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp có thể sử dụng 2 loại nén hình ảnh là mất dữ liệu và không mất dữ liệu (hay lossy và lossless).

  • Nén hình ảnh mất dữ liệu (lossy): bạn cần cẩn thận về mức độ nén khi sử dụng phương pháp này, bởi nó có khả năng giảm được lượng lớn kích thước tệp và sẽ khiến chất lượng hình ảnh giảm xuống nghiêm trọng.
  • Nén hình ảnh không mất dữ liệu (lossless): phương pháp nén này không làm mất đi lượng thông tin được lưu trữ, đồng thời không làm giảm chất lượng ảnh.

website doanh nghiệp

Mặc dù nén hình ảnh có thể giúp tối ưu website doanh nghiệp bạn, bạn vẫn nên thử và chọn lọc phương pháp nén phù hợp với từng ảnh hoặc từng định dạng ảnh. Nếu có thể, hãy chọn mục lưu hình ảnh cho website, bởi nó có thể cung cấp các điều chỉnh chất lượng để việc nén hình ảnh được tối ưu hơn.

Các công cụ giúp tối ưu hóa hình ảnh

Dưới đây là một số công cụ và chương trình hữu ích để giúp bạn tối ưu hóa hình ảnh cũng như website cho doanh nghiệp mình. Tất nhiên, những công cụ này bao gồm cả miễn phí và mất phí. Đồng thời, sẽ có một số công cụ cho phép bạn điều chỉnh mức nén, và một số khác thì sẽ đưa ra mức điều chỉnh cụ thể luôn.

Các công cụ và website bạn có thể sử dụng để tối ưu hình ảnh cho website doanh nghiệp mình gồm có:

  • Imagify Image Optimizer
  • ShortPixel Image Optimizer
  • Optimole
  • EWWW Image Optimizer Cloud
  • Optimus Image Optimizer
  • WP Smush
  • TinyPNG
  • ImageRecycle
  • NET
  • Adobe Photoshop

website

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, ZILATECH đã giới thiệu đến bạn cách để tối ưu website doanh nghiệp của mình thông qua việc tối ưu hóa hình ảnh. Tuy nhiên, một tips cần lưu ý là dù cho bạn sử dụng công cụ, loại tệp, định dạng hay kiểu nén nào đi chăng nữa, thì khi tối ưu hình cho cho website doanh nghiệp cũng đừng quên thử nghiệm để tìm ra phương pháp phù hợp nhất, tránh va phải hai lỗi cơ bản của người mới như đã đề cập trong bài nhé!

Tham khảo: Tối Ưu Website Doanh Nghiệp Và 5 Yếu Tố Quan Trọng

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH

  • Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900636891
  • Email: VIP@Zila.vn
  • Website: ZilaTech.vn