Menu điều hướng website là một phần quan trọng của bất kỳ trang web nào. Nó cho phép người dùng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng, chẳng hạn như một bài đăng trên blog hoặc sản phẩm. Cách bạn sắp xếp các menu điều hướng cho trang web của mình và đặt tên các danh mục sẽ xác định mức độ hữu dụng của trang web đối với người dùng. Dưới đây là 5 loại menu bạn nên xem xét khi thiết kế website.
Bài viết liên quan:
5 loại menu điều hướng website phổ biến cho trang web
1. Menu điều hướng ngang
Đây là hình thức menu điều hướng website được phát triển đầu tiên và phổ biến nhất được hầu hết các trang web tuân theo. Menu được đặt theo chiều ngang, nó có thể dễ dàng làm nổi bật nhiều liên kết và tab, trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho menu điều hướng web.
Nhiều trang web cũng sử dụng điều hướng ngang vì người dùng quen thuộc hơn với điều hướng này và nó cho phép tích hợp hình ảnh toàn chiều rộng một cách liền mạch vào phần nội dung của trang.
Tuy nhiên menu ngang có nhược điểm là chiếm nhiều diện tích, do kích thước chiều ngang của web có hạn nên việc lựa chọn danh mục cũng bị hạn chế theo.
2. Menu điều hướng dọc
Đây là cũng loại hình menu điều hướng phổ biến và cực kỳ quen thuộc với người dùng, được sử dụng thường xuyên trong thiết kế trang web. Menu điều hướng dọc liệt kê các trang nội bộ trong một cột ở bên trái hoặc bên phải của trang. Nó hoạt động như một điều hướng thanh bên và ưu điểm của nó là cho phép quét tốt hơn khi mắt chúng ta di chuyển xuống trang web một cách tự nhiên chứ không phải ngang. Nó cũng có thể chứa nhiều liên kết chính và tên danh mục dài hơn. Kiểu menu này phù hợp hơn với trang web thương mại điện tử hay blog.
3. Menu thả xuống
Không giống như menu lớn cần di chuột, menu thả xuống buộc người dùng phải thực hiện hành động, chẳng hạn như nhấp vào tiêu đề của nút. Khi người dùng nhấp vào nút, phần còn lại của menu sẽ xuất hiện bên dưới nút. Bạn vẫn có thể mở rộng trình đơn này để chiếm phần lớn trang hoặc bạn có thể giữ các lựa chọn ngay bên dưới nút dưới dạng danh sách dấu đầu dòng.
Menu thả xuống tiết kiệm không gian màn hình và giúp dọn dẹp một bố cục lộn xộn. Khi được sử dụng đúng cách, chúng có thể thân thiện với người dùng bên cạnh tính năng thiết kế hấp dẫn.
Đối với những website đa dạng về dịch vụ, sản phẩm. Danh sách thả xuống có thể dễ dàng sắp xếp các tùy chọn cho bộ sưu tập sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp người dùng thuận tiện tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
4. Hamburger Menu
Menu hamburger là một loại menu web phổ biến rộng rãi khác sử dụng một biểu tượng để mở một cửa sổ hoặc thanh bên khác để thiết lập điều hướng đầy đủ. Đó là một biểu tượng tiện dụng giúp sắp xếp danh sách liên kết trong một nơi để thuận tiện cho người dùng.
Menu điều hướng này là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi cần đưa tất cả các liên kết điều hướng về một nơi. Và đặc biệt thích hợp với thiết bị di động và các trang web có liên kết điều hướng phụ hoặc những trang không phải là trang chính của trang web.
5. Menu ở chân trang
Mặc dù hầu hết người dùng đều có thói quen tìm kiếm menu ở phần trên của giao diện người dùng. Tuy nhiên nếu khách truy cập không tìm thấy liên kết họ đang tìm trong tiêu đề, họ có thể cuộn xuống cuối trang để có thêm tùy chọn.
Menu chân trang thường được ghép nối và mở rộng theo thanh điều hướng ngang. Sự khác biệt là điều này diễn ra ở cuối trang web và giữ nguyên vị trí trước đó khi người dùng cuộn xuống. Kiểu menu này sẽ mang tới cho người dùng trải nghiệm mới lạ và khác biệt, phù hợp với những website trong lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật như âm nhạc, hội họa,…
Lợi ích của việc điều hướng website hiệu quả
Lợi ích to lớn của việc một website có hệ thống điều hướng hiệu quả thể hiện ở đánh giá trải nghiệm người dùng và sự phát triển của website. Bao gồm 3 điểm chính sau:
1. Điều hướng thành công giúp người dùng tới nơi cần đến nhanh nhất
Các bước điều hướng trong trang web thể hiện qua mỗi lần nhấp chuột của người dùng. Việc nhanh chóng nhận ra cần nhấp chuột vào đâu cũng như số lần nhấp chuột càng ít giúp người dùng đi đến nơi cần đến một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Điều đó sẽ mang đến cảm nhận hài lòng cho trải nghiệm người dùng.
2. Điều hướng thành công giúp website tăng lượng truy cập, tăng doanh số
Khi trải nghiệm người dùng đối với trang web tốt cũng đồng nghĩa với việc người dùng ở lại lâu trên trang web và có nhiều tương tác lâu dài thay vì rời đi không trở lại. Đây là xu thế chung đối với người dùng và điều đó đồng nghĩa với lượng người dùng đăng ký mới gia tăng. Lượng truy cập tăng và kéo theo đó là tăng doanh số của website.
3. Điều hướng website thành công giúp chủ sở hữu website phát triển giá trị thương hiệu
Những lợi ích của điều hướng thành công cho trang web sẽ mang đến các giá trị về vật chất cùng tinh thần đối với chủ sở hữu. Đó là khi người dùng nhận thấy họ có thể dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ mà trang web cung cấp, họ sẽ có nhiều hành động mua hàng hoặc sử dụng những dịch vụ hơn. Việc này nâng cao giá trị kinh doanh cũng như giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, tổ chức là chủ sở hữu trang website.
Trên đây là một số loại menu để điều hướng trang web phổ biến. Mỗi loại menu đều có ưu và nhược điểm riêng, loại menu tốt nhất là loại phù hợp với tông màu tổng thể và mục đích của trang web. Hãy thử một số kiểu khác nhau, thực hiện một số thử nghiệm A/B và xem xét kiểu nào hoạt động tốt nhất với khách truy cập.
Thông tin liên hệ
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn