Textlink là gì? Textlink là một thuật ngữ không mới đối với người làm SEO, tất nhiên, cho dù bạn không phải là một SEOer thì chắc hẳn bạn cũng đã bắt gặp siêu liên kết này rồi. Vào đầu những năm 2000, Google bắt đầu vươn lên trở thành công cụ thống trị thị trường tìm kiếm toàn cầu. SEO cũng nhờ đó mà phát triển mạnh mẽ với mục tiêu hàng đầu là tối ưu hóa xếp hạng các trang web trong SERP cho các từ khóa nhất định. Cũng từ đây, textlink cũng trở nên được quan tâm hơn.
Tuy nhiên, những thuật toán được update liên tục của Google và gần đây nhất là bản cập nhật Penguin nhằm ngăn chặn việc lạm dụng từ khóa trong textlink để thao túng kết quả của các thuật toán tìm kiếm đã và đang làm thay đổi các chúng ta sử dụng textlink. Trong bài viết này, ZILATECH sẽ giải thích cụ thể về Textlink là gì cũng như cách sử dụng textlink sao cho hiệu quả nhất cho SEO. Cùng theo dõi nhé!
Bạn nên xem: Link Là Gì? Các Loại Link Và Vai Trò Của Chúng Trong SEO Website
Textlink là gì?
Textlink là khái niệm dùng để chỉ một siêu liên kết hay một đoạn văn chứa đường dẫn liên kết trỏ đến một tài liệu khác, một trang khác trên website hoặc một website khác.
Textlink có thể là một ký tự, một từ đến một vài câu, thường được đặt ở menu, header, footer, sidebar hoặc một chuyện mục bất kỳ nào đó và không được đặt trực tiếp trong bài viết.
Khái niệm Textlink là gì gần giống với backlink, tuy nhiên thay vì dán trực tiếp link liên kết đến website của bạn như backlink thì liên kết trong textlink sẽ được ẩn dưới một đoạn văn bản. Nói một cách dễ hiểu thì backlink bao gồm cả textlink.
Textlink tác động đến SEO như thế nào?
Những tác động đối với SEO của Textlink là gì? Như đã đề cập trong phần mở đầu của bài viết, Google cập nhật thuật toán của mình liên tục và textlink cũng phải chịu tác động mạnh mẽ của sự thay đổi này. Hiện nay, việc sử dụng textlink cần được cân nhắc kỹ càng và tận dụng một cách hiệu quả và bền vững để mang lại kết quả tốt nhất trong quá trình làm SEO.
Bất kể bạn đã và đang sử dụng chiến thuật nào để nhận được backlink thì chìa khóa quan trọng nhất vẫn là chất lượng và sự liên quan.
Textlink mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho SEO, chẳng hạn như giúp tăng thứ hạng từ khóa cần đẩy top, giúp tăng mức độ tin tưởng của Google với website,… và đặc biệt có thể làm thay đổi thứ hạng của website, một liên kết hiệu quả sẽ giúp thứ hạng của trang web đi lên và ngược lại, một liên kết không tốt có thể gây ra những hệ lụy xấu cho website. Điều quan trọng khi đặt textlink là nội dung liên kết của nó phải liên quan trực tiếp đến website của doanh nghiệp, nghĩa là phải cùng lĩnh vực kinh doanh, cùng chủ để, sản phẩm và dịch vụ của chính doanh nghiệp. Ngược lại, những liên kết không liên quan đến nội dung của website có thể bị Google coi là không tự nhiên, là spam.
Một lưu ý không kém phần quan trọng khác đó là bạn nên ưu tiên chất lượng Textlink hơn số lượng. Mấu chốt trong những lần cập nhật của Google là mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và chất lượng chính là yếu tố được Google đặc biệt chú trọng. Chất lượng của Textlink và uy tín của những trang web được lựa chọn đặt Textlink cần được đánh giá cẩn trọng để không làm ảnh hưởng xấu đến SEO.
Cùng chủ đề: Anchor Text Là Gì? Cách Sử Dụng Anchor Text Hiệu Quả
Lưu ý khi sử dụng Textlink
Những lưu ý khi sử dụng textlink là gì? Sự ảnh hưởng của textlink đến SEO sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp. Chẳng hạn, nếu bạn muốn sử dụng bài viết của mình để SEO thì bạn cần kiếm backlink từ các trang web có lĩnh vực hoạt động tương tự. Việc làm này sẽ là cơ sở để Google đánh giá sự liên quan của backlink đên nội dung của website, từ đó sẽ phát huy tốt nhất hiệu quả của textlink. Ngược lại, những backlink trỏ về từ những trang có nội dung không liên quan đến website sẽ bị đánh giá là spam, kém chất lượng.
Để textlink phát huy tối đa lợi ích của mình, hãy lưu ý một số vấn đề sau:
- Không đặt textlink trỏ về bài viết mới. Trong trường hợp từ khóa SEO chỉ có trong bài viết mới thì bạn vẫn nên đặt textlink sau khoảng vài tháng và trước đó cần phải xây backlink cho bài viết. Thay vào đó, hãy đặt textlink trỏ về trang chủ, tag, categories hay label.
- Sử dụng số lượng textlink vừa đủ. Mỗi website có tỷ lệ % số textlink so với backlink khác nhau, an toàn nhất, mỗi website chỉ nên đặt tối đa 10% để backlink tự nhiên nhất.
- Lựa chọn những website uy tín và có lượng traffic tốt để đặt textlink. Chất lượng của textlink phụ thuộc nhiều vào chất lượng của mỗi website được lựa chọn, tránh đặt textlink tại những trang có chỉ số kém, chứa nhiều link out hoặc một số diễn đàn rao vặt bởi chúng có thể làm giảm chất lượng của backlink.
- Không mua nhiều textlink cùng lúc. Một lượng backlink đổ về trang web cùng lúc có thể gây nên nhiều phiền toái không cần thiết, và tạo nên sự không tự nhiên dưới “con mắt” của công cụ tìm kiếm.
- Và lưu ý quan trọng nhất, tất cả đều phải có sự liên quan đến nhau.
Cách sử dụng textlink hiệu quả cho SEO
Các liên kết trong website có tác động trực tiếp đến thứ hạng của website, để việc sử dụng textlink đem lại hiệu quả nhất SEO, hãy quan tâm đến một số yếu tố quan trọng sau:
Tần suất đặt Textlink
Textlink không nên được đặt một cách liên tục và ồ ạt trong cùng một khoảng thời gian. Điều này sẽ khiến những liên kết được trỏ về trang xuất hiện một cách thiếu tự nhiên và không hiệu quả.
Số lượng các Textlink trong bài viết
Mặc dù textlink có thể đem lại lượng backlink rất lớn cho website, tuy nhiên không nên lạm dụng điều này vì nó thể gây hại cho website nhiều hơn bạn tưởng. Số lượng textlink bao nhiêu để đem lại hiệu quả là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp cân nhắc và đắn đo. Theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ textlink chiếm khoảng 10-15%, còn lại là backlink sẽ là phù hợp nhất trong nội dung của trang web.
Đa dạng hóa các liên kết
Thay vì chỉ đặt các liên kết trỏ về cho các từ khóa cần SEO, hãy đa dạng hóa textlink cho các từ khóa mở rộng hoặc có liên quan đến từ khóa chính. Điều này có thể giúp bạn tăng điểm trong “mắt” của Google.
Sự khác nhau giữa textlink và backlink là gì?
Backlink và Textlink là những khái niệm không còn xa lạ với người làm SEO, tuy nhiên mỗi loại có những điểm khác biệt nhất định và cách sử dụng khác nhau trong quá trình làm SEO. Cùng tìm hiểu rõ hơn sự khác nhau này trong phần nội dung tiếp sau đây.
Backlink được hiểu là tất cả những liên kết (được đặt trong bài viết) trả về từ blog, diễn đàn, website hay mạng xã hội đến trang web của bạn. Backlink là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình SEO hiện nay, là yếu tố được sử dụng để xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
Textlink được hiểu đơn giản là một đường dẫn được đặt trong một đoạn text nào đó và không nằm trong bài viết.
Cả textlink và backlink đều có tác động đến thứ hạng của từ khóa website. Một liên kết chất lượng sẽ kéo thứ hạng của website lên và ngược lại. Để quá trình SEO trở nên hiệu quả, mỗi SEOer cần sử dụng và phân bổ tỷ lệ backlink và textlink sao cho phù hợp.
Tóm tắt một cách dễ hiểu nhất thì:
– Backlink là bao gồm tất cả các loại backlink như: textlink, link ảnh, link full url,..
– Còn textlink cũng là backlink
Xem ngay: Những Cách Thông Minh Để Xây Dựng Backlink Đến Website
Kết
Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin đầy đủ và cơ bản nhất giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Textlink là gì, sử dụng Textlink như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất và những lưu ý quan trọng khi sử dụng Textlink. Mong rằng những thông tin trên hữu ích cho bạn trong quá trình làm SEO để mang lại hiệu quả tốt nhất.
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn