Trong bài viết này, ZILATECH cung cấp thông tin giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về Googlebot, cách thức hoạt động cũng như cách tối ưu hóa website để Google Bot có thể thu thập thông tin dễ dàng hơn.
Googlebot là gì?
Googlebot được lập trình để thu thập thông tin và dữ liệu trên web thông qua các liên kết của Google nhằm cập nhật và đề xuất nội dung nên được thêm vào chỉ mục cho Google Search Engine.
Cách thức Googlebot hoạt động
Googlebot sử dụng sơ đồ trang web và cơ sở dữ liệu liên kết được tìm thấy trong các lần thu thập thông tin trước đó để xác định vị trí tiếp theo. Trong quá trình khám phá, bất cứ khi nào Googlebot tìm thấy các liên kết mới trên một trang web, nó sẽ tự động thêm chúng vào danh sách các trang để truy cập tiếp theo.
Nếu Googlebot nhận thấy rằng liên kết đã bị thay đổi hoặc liên kết bị hỏng, nó sẽ ghi lại một chỉ mục được cập nhật. Bạn cần thường xuyên kiểm tra khả năng các bot này thu thập dữ liệu để có thể đảm bảo việc lập chỉ mục chính xác cho website.
>>> Xem thêm: Website muốn được Google đánh giá cao cần quan tâm điều gì?
Có bao nhiêu loại Googlebot?
Bạn có thể tìm thấy khoảng 18 loại Googlebot phổ biến trong nhật ký giới thiệu. Đây là 1 số Googlebot thường gặp nhất:
Cách tối ưu hóa website để cải thiện tốc độ thu thập thông tin của bot
Để cải thiện tốc độ thu thập thông tin, bạn có thể áp dụng các kỹ thuật sau cho website của mình:
Kỹ thuật nhốt
Kỹ thuật nhốt Googlebot ngay khi làm SEO là việc lưu giữ bot thu thập thông tin ở lại website của mình lâu hơn để nó có thể tiếp cận nhiều nội dung hơn.
Yêu cầu trong bài viết phải có link gắn đến trang chủ, đến trang category có chứa bài viết, và đến từ khóa chính cần SEO. Category không nên chồng chéo về mặt cấu trúc, bài viết liên quan đến category nào phải nằm trong category đó.
Bạn nên hạn chế đính kèm nhiều link quá sát nhau và hiển thị giống nhau trong cùng 1 bài viết, nếu không, bạn sẽ bị coi là spam bởi Google.
Cài đặt các đường dẫn mạng xã hội
Số lượt like, chia sẻ từ các mạng xã hội là yếu tố quan trọng để lôi kéo bot của Google vào website của mình. Do đó, bạn cần share các bài viết mới lên trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter,…) để tạo nguồn backlinks và visitor tự nhiên, thu hút bot thu thập thông tin.
Google Plus khá là quan trọng trong số các liên kết mạng xã hội, việc có thêm lượt tương tác, lượt share sẽ giúp lôi kéo Googlebot vào trang của bạn 1 cách nhanh chóng.
Sử dụng Google Search Console
Google Search Console (GSC) là một công cụ miễn phí từ Google giúp doanh nghiệp có thể theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến sự xuất diện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.
Với Google Search Console bạn sẽ nhận được đầy đủ báo cáo các thông tin cho các hành động:
- Các vấn đề về lập chỉ mục và yêu cầu lập chỉ mục lại với nội dung mới hoặc nội dung cập nhật.
- Google có thể thu thập, tìm các dữ liệu từ website của bạn
- Tìm kiếm đến website.
- Khắc phục các vấn đề về Accelerated Mobile Pages, mức độ hòa hợp trên thiết bị di động và các tính năng trong Tìm kiếm.
- Báo cáo dữ liệu về lưu lượng traffic truy cập từ Google
Kỹ thuật Ping
Ping là viết tắt của Packet Internet Groper. Đây là công cụ được sử dụng để test, kiểm tra kết nối của hai hoặc nhiều thiết bị trên 1 đường truyền, hoặc kiểm tra kết nối từ máy trạm tới máy chủ mà nó kết nối bằng cách đo tổng thời gian gửi và trả về của gói dữ liệu chuẩn.
Hiện nay có dịch vụ danh bạ website, chỉ cần có một website mới, các dịch vụ này sẽ lưu lại link của website đó vô cùng nhanh chóng.
Khi website có sự thay đổi bất kỳ, Ping sẽ vô cùng cần thiết để có thể gửi tín hiệu cho Google vào website và lưu nội dung mới.
Hy vọng những thông tin về Googlebot được cung cấp trong bài viết trên sẽ hữu ích với bạn.
>>> Tham khảo: Nhân Tố Nào Ảnh Hưởng Đến Khả Năng On Top Tìm Kiếm Của Một Website?
ZILATECH – Đối tác công nghệ tin cậy trong kỷ nguyên mới
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn