Trước khi chọn bán hàng online trong một lĩnh vực nào đó, bạn đã bao giờ tự hỏi mình đã hiểu rõ về loại sản phẩm / dịch vụ đó chưa? Bạn có hiểu nhu cầu của khách hàng hay thị trường này đòi hỏi những yếu tố gì hay chưa? Việc lao đầu vào kinh doanh khi chưa hiểu rõ sản phẩm sẽ dễ khiến bạn bị các đối thủ “qua mặt” cũng như tụt hậu trên thị trường. Trên đây chỉ là một số lý do chính khiến bạn bán hàng online chưa hiệu quả. Tuy nhiên, thay vì chỉ ra quá nhiều sai lầm, ZilaTech sẽ giúp bạn định hướng lại mô hình kinh doanh cũng như tìm cách khắc phục tốt nhất.
1. Ấn tượng ban đầu không tốt
Khi bán hàng online, trang web hay Fanpage nếu không được đầu tư chuyên nghiệp, sẽ khiến khách hàng có cảm giác thiếu tin tưởng. Và ấn tượng ban đầu quyết định 60% họ có mua hàng hay không.
Một website bán hàng thiếu thông tin, thiếu logo, không có số hotline, địa chỉ không rõ ràng… liệu khách hàng có dám bỏ tiền để mua một sản phẩm từ đây.
Vì thế, ấn tượng đầu tiên sẽ là tất cả đối với một website. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng “nhìn” và “cảm thấy” về một website là yếu tố chính để họ quyết định mua hàng. Website được thiết kế đẹp, giao diện dễ dung sẽ tạo được ấn tượng đầu tiên. Hãy thiết kế “cửa hàng” của bạn một cách chuyên nghiệp. Danh mục sản phẩm rõ ràng, chi tiết.
2. Thanh toán khó khăn
Quy trình thanh toán là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng hay không. Hãy tưởng tượng khi bạn là khách hàng. Bạn vào một trang web hình ảnh chuyên nghiệp, đẹp mắt. Nội dung mô tả sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mục đích của bạn. Bạn quyết định mua sản phẩm này, nhưng không tìm thấy hình thức thanh toán, hoặc nó rườm rà và phức tạp thì bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ out khỏi web và tìm đến nhà cung cấp khác có thanh toán nhanh hơn, tối giản các thao tác hơn.
Ngay này với dịch vụ thanh toán trực tuyến ra đời. Đây là điều rất dễ dàng để bạn thực hiện vấn đề thanh toán nhanh, tiện dụng cho khách hàng. Hãy làm cho quá trình thanh toán của bạn: Nhanh chóng, tiện lợi.
3. Hình ảnh sản phẩm không đẹp
Đối với cách bán hàng truyền thống, khách hàng có thể tới tận nơi để tham khảo, “cầm nắm” tiếp xúc món hàng. Họ có thể cảm nhận trực tiếp từ đó đưa ra quyết định mua hàng. Còn đối với các shop online thì không.
Khách hàng “cảm nhận” sản phẩm của chúng ta qua hình ảnh minh họa.
Nếu hình minh họa đẹp, bắt mắt, chuyên nghiệp thì khách hàng có thể sẽ mua. Còn ngược lại nếu hình ảnh không được đầu tư chuyên nghiệp, thiếu sáng tạo, kém chất lượng thì đây chính là nguyên nhân bạn không bán được hàng.
Hãy đầu tư hình ảnh của bạn thật ấn tượng. Khách hàng đa số sẽ thích những bức hình thực tế hơn là bạn copy trên mạng.
Hãy sáng tạo nhiều góc chụp, vị trí và công năng.
Hãy là cho khách hàng cảm nhận được sản phẩm của mình ngay ở trước mặt họ. Nên chụp ảnh ở độ phân giải lớn, có thể phóng to hay thu nhỏ mà không mất chi tiết, hay bị vỡ ảnh.
4. Trang web không tạo được sự tin tưởng
Website là nơi chứa tất cả thông tin của bạn, công ty và sản phẩm dịch vụ. Thiết kế web bán hàng chuyên nghiệp chính là xây dựng thương hiệu cho chính bạn. Công ty của bạn có uy tín như thế nào trên thực tế, nhưng với trang web, bạn không thể hiện được điều đó thì khách hàng cũng sẽ rời bỏ bạn.
Có rất nhiều cách để tăng niềm tin từ phía khách hàng. Hãy tạo ra nội dung thấu hiểu được tâm lý khách hàng và họ sẽ gắn kết với website của bạn hơn. Trên website hãy tạo ra sự tương tác, lắng nghe những phản hồi, ý kiến từ họ. Ví dụ: form đánh giá, góp ý kiến, hộp chát… từ đó xây dựng phát triển niềm tin với khách hàng để tăng sự trung thành của khách hàng tới thương hiệu của bạn.
5. Thông tin sản phẩm không đầy đủ
Bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng phải được mô tả một cách chi tiết và cụ thể. Nhưng nếu bạn không coi trọng vấn đề này, thực sự là một sai lầm lớn.
Theo nghiên cứu của NNM Group (Tập đoàn chuyên bán lẻ). Khi một khách hàng vào website để xem sản phẩm, có 18% thời gian họ xem ảnh, còn 82% xem nội dung chữ. Do đó, việc cung cấp đầy đủ, chi tiết thông tin (bằng chữ) và hình ảnh về sản phẩm thì điều này đảm bảo với bạn rằng, doanh số của bạn sẽ tăng hơn so với lúc bạn chưa chú trọng vấn đề viết nội dung mô tả sản phẩm.
Nếu bạn viết mô tả sản phẩm “khô cứng” thay vì mô tả sản phẩm này có kích thước chiều dài a (cm), rộng b(cm) và dày c (cm) thì thay vào đó bạn sáng tạo kiểu so sánh chẳng hạn như: sản phẩm nhỏ gọn bằng chiếc điện thoại và bạn dễ dàng bỏ túi. Lúc đó khách hàng sẽ tưởng tượng được kích thước nó như thế nào chứ không cần phải nhớ những con số “khô cứng” trên.
6. Không quan tâm đến thiết bị di động
Hiện nay thông có số thông kê có khoảng 40 triệu người xài smartphone và họ thường xuyên dùng di động để truy cập tham khảo, tư vấn các dịch vụ và sản phẩm. Vậy nên, nếu bạn muốn bán được hàng bạn cần tối ưu website trên nền tảng di động.
7. Chọn sai sản phẩm
Sản phẩm thông dụng: 1 mặt hàng mà bạn có thể mua ở bất kỳ đâu không cần đi xa thì tại sao phải cmt sdt, nghe tư vấn, chờ mấy ngày để giao hàng, bảo hành khó khăn….? Nên chọn những sản phẩm độc đáo, lạ mắt, có những tính năng mới…mà những sản phẩm thông thường không thể đáp ứng được. Khiến khách hàng kích thích đến mức đặt mua và sẵn sàng chờ, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để được sở hữu những món hàng đó.
8. Chọn kênh Marketing không phù hợp
Thật sự đây là một vấn đề của rất nhiều người gặp phải. Tạo Website bán hàng, Fanpage giới thiệu sản phẩm và ngày ngày post ảnh sản phẩm mà không có bất kỳ sự tương tác nào với khách hàng. Hãy thử nghĩ xem, bạn đã tốn kém bao nhiêu vốn để nhập sản phẩm, bao nhiêu công sức để tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm kinh doanh. Trong khi đó chi phí Marketing – vấn đề sống còn của việc bán hàng online thì lại ít để tâm đến.
“Hữu xạ tự nhiên hương” chỉ đúng khi sản phẩm của bạn thật sự chất lượng và nhờ may mắn để mọi người biết và tìm đến. Trong khi hiện tại các đối thủ của bạn ngày đang quên ăn quên ngủ để đẩy mạnh Marketing sản phẩm thì bạn lại thờ ơ chấp họ đi trước một bước. Vậy bạn đã biết thêm một lí do tại sao bán hàng online không hiệu quả rồi chứ?
Nếu bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp, hãy liên hệ đội ngũ nhân viên tư vấn của chúng tôi hoặc gọi số Hotline: 1900636891 để được hỗ trợ nhanh nhất.
>>> Xem thêm: Có Nên Lập Website Bán Hàng Khi Mới Bắt Đầu Kinh Doanh?
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn