SEO Social là gì? Đây là sự kết hợp giữa SEO và các phương tiện truyền thông xã hội. Trong khi các phương tiện truyền thông xã hội được thiết lập để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, SEO lại tập trung vào việc sử dụng các kỹ thuật để nâng cao thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Thế nhưng sự kết hợp giữa hai yếu tố này lại có thể mang đến những kết quả đáng ngạc nhiên. Trong bài viết này, ZilaTech sẽ đưa ra cái nhìn sâu rộng về khái niệm SEO Social là gì cũng như những phương pháp truyền thông xã hội hiệu quả.
SEO Social là gì?
SEO Social hay còn gọi là Social Media Optimization (SMO), là một phần của chiến lược tiếp thị trực tuyến nhằm tối ưu hóa nội dung và hình ảnh trên các mạng xã hội để tăng sự nhận diện và tương tác của thương hiệu.
Các phương pháp SEO Social có thể thay đổi dựa trên từng nền tảng khác nhau, nhưng mục tiêu cốt lõi vẫn là xác định đúng đối tượng mục tiêu và giới thiệu cho họ những sản phẩm mà họ có khả năng mua. Dù quản lý tài khoản mạng xã hội và SEO có thể được coi là hai chiến lược hoàn toàn riêng biệt, nhưng thực ra chúng có thể bổ sung cho nhau. Từ đó, giúp bạn có được lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn khác nhau.
Các phương tiện truyền thông xã hội cho phép mọi người khám phá nội dung hoặc thương hiệu mới mà họ có thể quan tâm. Trong khi đó, SEO cho phép bạn có được lưu lượng truy cập từ những người đang tìm kiếm câu hỏi hoặc cụm từ liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Cả công cụ tìm kiếm và mạng xã hội đều hỗ trợ khám phá thông tin.
Các phương tiện truyền thông ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, dù không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp trong thuật toán tìm kiếm nhưng chúng tạo ra một tác động lớn đối với SEO. Khi nội dung trở nên phổ biến trên mạng xã hội, lưu lượng truy cập đến trang web sẽ tăng lên, điều này được các công cụ tìm kiếm ghi nhận và đánh giá cao. Sự nhận diện thương hiệu và sự tương tác mạnh mẽ trên mạng xã hội không chỉ giúp nâng cao uy tín và mức độ tin cậy của thương hiệu trong mắt khách hàng mà còn trong mắt các công cụ tìm kiếm.
Hơn nữa, nội dung chất lượng từ mạng xã hội có thể thu hút liên kết từ các trang web khác mang về những backlinks giá trị. Kết hợp giữa phương tiện truyền thông và SEO tạo nên một chiến lược đa dạng, tăng cường hiệu suất và tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến.
Lợi ích của việc SEO Social là gì?
SEO Social là một chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của trang web thông qua các nền tảng mạng xã hội. Khi tận dụng SEO Social, bạn có thể có được những lợi ích sau:
Tăng traffic website
SEO Social có thể giúp tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Ví dụ, khi người dùng đọc nội dung của bạn trên mạng xã hội, họ có thể truy cập website để đọc được nhiều nội dung hơn. Như vậy, mạng xã hội giống như cầu nối để dẫn người xem và khách hàng mục tiêu của bạn đến với website.
Xem ngay: 5 Cách Tăng Traffic Cho Website Nhanh Nhất, Hiệu Quả Nhất
Tăng backlink
Bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn và kích thích người đọc thảo luận, bạn có thể thu hút sự quan tâm của người dùng mạng xã hội. Vì vậy, họ có thể chia sẻ nội dung của bạn cho nhiều người khác cùng xem. Những lượt chia sẻ này có thể trở thành những backlink tự nhiên và góp phần tăng hiệu quả SEO.
Dành cho bạn: Backlink Là Gì? Những Cách Thông Minh Để Xây Dựng Backlink Đến Website
Tăng độ tin cậy
Khi thương hiệu của bạn có mặt trên mạng xã hội và nhận được phản hồi tích cực từ người dùng, điều này có thể tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp và tăng độ tin cậy cho thương hiệu. Việc có mặt trên mạng xã hội và tương tác với khách hàng có thể giúp xây dựng quan hệ gắn kết với khách hàng. Khách hàng cũng có thể liên hệ với doanh nghiệp dễ dàng và thuận tiện hơn.
Cải thiện thứ hạng tìm kiếm
Như đã nói, những tín hiệu tích cực từ mạng xã hội không phải là yếu tố xếp hạng chính của công cụ tìm kiếm nhưng chúng có thể giúp cải thiện hiệu quả của trang web. Tương tác trên mạng xã hội bao gồm lượt chia sẻ, bình luận có thể ảnh hưởng đến traffic, backlink và độ tin cậy của website. Đây chính là các tiêu chí xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
Top 8 chiến lược SEO social
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc tận dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO. Sau đây, ZilaTech sẽ giới thiệu cho bạn 8 chiến lược SEO Social Media mà bạn có thể áp dụng để tăng hiệu quả SEO.
1. Các nút chia sẻ lên mạng xã hội trên website
Việc tạo ra các nút chia sẻ lên mạng xã hội trên blog và trang web của bạn là cần thiết để khuyến khích khách truy cập chia sẻ nội dung. Các nút này không chỉ giúp tăng lượng truy cập từ mạng xã hội mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
2. Chiến lược tích hợp từ khóa
Ranh giới giữa các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội đang bị xóa nhòa vì người dùng cũng có thể tìm kiếm thông tịn trên mạng xã hội. Hãy ứng dụng chiến lược từ khóa mà bạn sử dụng cho trang web với cả mạng xã hội. Điều này không có nghĩa là nhồi nhét từ khóa khi viết tweet hoặc bài đăng Facebook. Bằng cách kết hợp khéo léo các từ khóa vào nội dung trên mạng xã hội, bạn có thể tăng phạm vi tiếp cận của nội dung.
3. Thêm link vào profile mạng xã hội
Các liên kết trên mạng xã hội, chẳng hạn như tweet và dòng trạng thái Facebook thường là các liên kết nofollow. Điều này có nghĩa là chúng không có một tác động về SEO nào với trang web. Mặc dù vậy, các liên kết trên bio của tài khoản thường là dofollow. Vì vậy, hãy tận dụng điều này để thu hút người xem đến trang web của bạn.
4. Tối ưu profile mạng xã hội
Hãy nghĩ trang profile của mạng xã hội như phần mở rộng của website. Cũng giống như việc bạn tối ưu tiêu đề trang và từ khóa, hãy kiểm tra hồ sơ mạng xã hội của bạn để đảm bảo chúng cũng được thực hiện tối ưu như trên website. Hãy thêm vào những từ khóa liên quan đến ngành nghề hoạt động trong mô tả và cập nhật thường xuyên.
5. Xây dựng liên kết và phạm vi tiếp cận của mạng xã hội
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ lâu đã xem các inbound link là yếu tố quan trọng. Để tăng inbound link, mở rộng phạm vi tiếp cận trên các nền tảng truyền thông xã hội có thể là phương pháp đúng đắn. Hãy tăng số lượng người theo dõi tài khoản của mình bằng cách tạo ra nội dung chất lượng. Tuy nhiên, đừng cố gắng mua lượt thích hoặc lượt theo dõi vì đây là hành vi có thể khiến bạn bị nền tảng mạng xã hội “phạt”.
6. Tạo mối quan hệ
Tương tự như bán hàng, các mối quan hệ có vai trò quan trọng để tăng inbound link và có được sự chú ý trên mạng xã hội. Xây dựng mối quan hệ qua các phương tiện truyền thông xã hội có thể mở ra cơ hội guest post và những chiến lược xây dựng link khác.
Bạn có thể tạo poll thăm dò ý kiến người theo dõi để tăng mức độ tương tác. Ngoài ra, hãy trả lời những bình luận và tương tác để người dùng biết rằng có người thực sự trả lời những nhận xét của họ chứ không phải là hệ thống trả lời tự động.
7. Tạo profile cho content creator
Các công cụ tìm kiếm rất chú ý đến những content creator (tác giả bài viết) trên trang web. Ngoài website, trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm còn lấy thông tin từ các nền tảng truyền thông xã hội để chứng thực độ tin cậy của tác giả. Thông thường, tên tác giả sẽ được hiển thị trong nội dung mà họ viết ra và tiểu sử cá nhân sẽ liên kết với những bài viết đó.
8. Mở rộng tuổi thọ nội dung và mức độ tương tác
Trước khi tạo nội dung, hãy tìm hiểu và nghiên cứu từ khóa phù hợp với lĩnh vực hoạt động của bạn. Hãy sử dụng các công cụ để tìm hiểu xu hướng tìm kiếm của người dùng và lựa chọn những chủ đề có khả năng giữ được giá trị lâu dài. Chia sẻ nội dung lên mạng xã hội cho phép nội dung của bạn có tuổi thọ dài hơn, bạn có thể sử dụng những hashtag cụ thể, gắn thẻ influencer hoặc tổ chức giveaway.
Lời kết
Như vậy, qua bài viết này chúng ta đã tìm hiểu về SEO Social là gì và 8 chiến lược SEO Social hiệu quả nhất. Hy vọng rằng các chiến lược được ZilaTech chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt được cách tối ưu hóa mạng xã hội, từ đó mang lại sự tăng trưởng và thành công cho doanh nghiệp của bạn.
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn