99% người dùng tìm kiếm thông tin trước khi mua, 73% người dùng chỉ truy cập vào 10 website đứng đầu và nhận định đó là những thương hiệu uy tín… Những con số đó là lời khẳng định đanh thép cho tầm quan trọng của website chuẩn SEO trong thời đại digital marketing bùng nổ hiện nay. Song nhiều bạn vẫn khá mơ hồ và chưa thật sự hiểu rõ website chuẩn SEO là gì? Hành trình đạt được tiêu chuẩn website chuẩn SEO vô cùng kỳ công, đòi hỏi nhiều kĩ thuật và sự bền bỉ của SEO-ers.
Website chuẩn SEO là gì?
Website chuẩn SEO là gì? Hiểu một cách đơn giản là trang web được thiết kế có cấu hình kèm theo các tính năng để Google dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu được toàn bộ website. Bạn có thể có 1 website hấp dẫn, thu hút, có thiết kế đẹp và thẩm mỹ, nội dung của bạn chất lượng, bạn nghĩ điều đó là đủ cho một trang web? Tất cả những yếu tố trên vẫn chưa đủ khi mà sự cạnh tranh trên thị trường Internet ngày càng gay gắt thì doanh nghiệp cần phải hòa nhập, phải tối ưu website để có được một website thân thiện với SEO.
Serp là gì? Tầm quan trọng của Serp như thế nào?
Serp là một thuật ngữ được dùng trong SEO, là viết tắt của cụm từ Search Engine Results Pages. Serp dùng để chỉ những kết quả được trả về từ công cụ tìm kiếm Google khi người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm tới bộ máy tìm kiếm Google. Những kết quả này sẽ bao gồm cả quảng cáo của Google cùng với các kết quả tìm kiếm tự nhiên và các mô tả nổi bật…
Serp hiển thị rất nhiều tính năng trên trang đầu tiên (trang nhất) của Google thế nhưng có 4 tính năng quan trọng là:
- Quảng cáo của Google Adwords
- Kết quả SEO
- Bảng xếp hạng của địa điểm doanh nghiệp
- Dữ liệu có cấu trúc
Serp là phương pháp hiệu quả giúp cho website của doanh nghiệp bạn có thứ hạng cao hơn, giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng bán hàng và khả năng truyền thông của website.
Việc doanh nghiệp thấu hiểu và có thể tối ưu Serp sẽ giúp website của bạn có được nhiều lượt click hơn. Website của bạn không cần phải đứng Top 1 trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên được trả về mà điều quan trọng là bạn cần biết phải làm sao để có thể có vị trí cao trên Serp và có khả năng làm cho các kết quả trả về của bạn thật nổi bật để giúp thu hút được nhiều sự quan tâm cũng như click chuột vào trang web của bạn.
Các tiêu chí đánh giá một website chuẩn SEO là gì?
- Titles và descriptions độc nhất cho tất cả các trang. Trong đó, các title chứa khoảng 60 – 65 ký tự; Meta description chứa khoảng 150 ký tự. Các title và description là hai thứ mô tả chính xác nội dung trang mà không bị nhồi nhét từ khóa.
- URL của website phải rõ ràng, được định dạng bằng chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch ngang.
- Tốc độ tải trang nhanh sẽ tạo điều kiện tốt trong việc xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.
- Website chuẩn SEO là phải có content độc đáo và hữu ích. Nghĩa là nội dung trên website của bạn là độc nhất, không thể được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Đặc biệt, thông tin được cung cấp phải đảm bảo chất lượng, chính xác, dễ hiểu và nên sử dụng những định dạng in đậm, in nghiêng, gạch chân cho từ khóa chính trong bài.
- Chứa các hình ảnh chuẩn SEO nhằm tạo sự thú vị và lôi cuốn người đọc. Tuy nhiên, hình ảnh cần được tối ưu hóa kích thước, đảm bảo về mặt chất lượng và nên sử dụng ALT text cho hình ảnh. Bên cạnh đó, hình ảnh phải phù hợp với chủ đề của bài viết, nên tự thiết kế hoặc chỉnh sửa ảnh trước khi sử dụng.
- Bố cục website chuẩn SEO phải rõ ràng, thống nhất. Cụ thể phải có Header, Breadcrumb menu, Page Title (chỉ có 1 title cho mỗi trang), định dạng văn bản bằng những đoạn ngắn với subheadings, thông tin tác giả, Footer.
- Tạo XML Sitemap và sử dụng tệp Robots.txt.
- Giao diện phải tương thích với mọi thiết bị từ máy tính, máy tính bảng đến thiết bị di động, mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng.
- Có sitemap.
Những lý do buộc doanh nghiệp phải trang bị website chuẩn SEO
Với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực marketing online hiện nay thì việc thiết kế là điều kiện cần của doanh nghiệp. Vậy những lý do bạn nhất định phải thiết kế một website chuẩn SEO là gì?
ZilaTech xin liệt kê một số lợi ích đáng kể sau đây:
- Tạo sự uy tín và tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu.
- Tăng organic traffic vào website từ các công cụ tìm kiếm, từ đó có khả năng xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của Google.
- Tiết kiệm tối đa chi phí marketing trên Google cũng như trên các kênh khác.
- Website thân thiện hơn với người dùng, giúp việc sử dụng dễ dàng, chuyên nghiệp và nâng cao tính trải nghiệm.
- Tối ưu website trên thiết bị di động, cải thiện lượng traffic cho trang web.
- Có cơ hội lên top tự nhiên nhiều hơn nhờ kết hợp với nội dung, hình ảnh chất lượng.
- Thúc đẩy doanh số, hiệu quả bán hàng nhờ lượng truy cập nhiều và hướng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây cũng được xem là mục tiêu quan trọng nhất trong các lý do phải thiết kế website chuẩn SEO.
- Ngoài ra, web chuẩn SEO còn giúp bạn hiểu khách hàng muốn gì. Ví dụ như cách họ truy cập vào trang web của bạn, họ click vào những gì, họ rời đi ra sao, họ thích nội dung gì,…
7 tiêu chuẩn của một website chuẩn SEO được đưa ra bởi Google
Đối với các doanh nghiệp mới thành lập website hoặc với những người bước chân vào nghề SEO thì các tiêu chuẩn của một website chuẩn SEO sẽ là điều cần phải quan tâm đầu tiên. Để đánh giá một website có phải chuẩn SEO hay không cần phải dựa vào 7 tiêu chuẩn sau:
Tối ưu url chuẩn SEO
Đây chính là tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá một website chuẩn SEO.
- Url của bài viết được tạo tự động theo tiêu đề của bài, có liên quan tới nội dung bài viết.
- Có khả năng tùy chỉnh url theo ý muốn mà vẫn phải đảm bảo yếu tố chuẩn SEO.
- Có khả năng tự động tạo tiêu đề SEO hoặc mô tả bài viết, sản phẩm…
- Không được dùng các loại url tự động có số bên trong url.
- Url chuẩn SEO phải sử dụng rewrite url đối với các liên kết và phân tách giữa mỗi từ với nhau bằng dấu gạch nối “-”.
- Phải đảm bảo có 1 file robots.txt chuẩn để điều khiển các con bọ tìm kiếm một cách hợp lý và dễ dàng đọc nội dung.
Website chuẩn SEO phải có https
Trong Event Google Search Console 2019 tổ chức tại Hồ Chí Minh, Google đã đưa ra các số liệu về HTTPS và khẳng định đây như một trong các tiêu chí trong việc đánh giá SEO. Tưởng tượng xem nếu website của bạn kém bảo mật thì Google rất khó có thể tin tưởng được.
Có nội dung phong phú, phân cấp nội dung tối ưu
Các công cụ tìm kiếm cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu người dùng đến nội dung. Nội dung khác nhau thì URL cũng khác nhau và phải có sự phân cấp giữa các nội dung trên trang.
Tiêu đề và Thẻ mô tả của website chuẩn SEO
Title, meta description cùng với URL là 3 thông tin cơ bản nhất Google sẽ hiển thị trên Google Search để thể hiện toàn bộ nội dung mà URL đó thể hiện. Nếu một URL không có mô tả thì Google sẽ không muốn nó được hiển thị.
Google cập nhật các tiêu chí của mình và đề xuất thẻ mô tả của website chuẩn SEO như sau:
- Tiêu đề SEO – Khoảng 70 ký tự
- Mô tả SEO – 160 đến 200 ký tự tùy thuộc vào từng thời điểm mà mức độ hiển thị khác nhau
Các phần hiển thị này cần có thể tùy chỉnh để thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm, phản ánh cách dễ hiểu đối với người search.
Trang 404 liên kết đến trang chuyển hướng
Đôi khi người dùng sẽ truy cập một trang không tồn tại trên trang web của bạn bằng cách theo liên kết hỏng hoặc nhập sai URL hay đơn giản là bạn có một thay đổi nhỏ nào đó làm link không hiển thị. Việc sử dụng một trang 404 tùy chỉnh để hướng dẫn người dùng quay lại một trang đang hoạt động trên trang web có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng. Trang 404 của bạn có thể có một liên kết quay về trang gốc và cũng có thể cung cấp liên kết tới nội dung phổ biến hoặc liên quan trên trang web của bạn.
Thiết kế website chuẩn SEO là phải thân thiện với Mobile
Thế giới ngày nay rất ưu tiên thiết bị di động. Hầu hết mọi người đang tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng thiết bị di động. Phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web có thể khó xem và sử dụng trên thiết bị di động.
Do đó, việc thiết kế website chuẩn SEO dành cho thiết bị di động là điều quan trọng đối với sự hiện diện trực tuyến của bạn. Trong thực tế, kể từ cuối năm 2016, Google đã bắt đầu các thử nghiệm chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung trang web để xếp hạng, phân tích cú pháp dữ liệu có cấu trúc và tạo đoạn trích.
Thiết lập thẻ H1, H2, H3 trên website
Thiết lập thẻ H1,H2, H3 tuỳ chỉnh trên giao diện dễ dàng giúp Google biết được nội dung chính của bài viết, sản phẩm.
Website chuẩn SEO có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn không thể tự mình tạo một trang web chuẩn SEO thì có thể liên hệ tới CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH – Công ty thiết kế website chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ giúp bạn có một website chuẩn SEO theo đúng yêu cầu. Liên hệ 1900636891 để được hỗ trợ!
>>> Xem thêm:
- Tại Sao Bạn Không Tìm Thấy Website Của Mình Trên Google?
- Công Ty Thiết Kế Website Bán Hàng Chuyên Nghiệp Uy Tín Tại Việt Nam
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
- Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
- Điện thoại: 1900636891
- Email: VIP@Zila.vn
- Website: ZilaTech.vn